Thiên đàng [2] :P1



Thiên đàng [2]

An Hoang Trung Tuong
Tùy-bút 2008-06-27 07:46:00

LƯU Ý: MỌI SAO CHÉP PHẢI GHI RÕ NGUỒN VÀ TÁC GIẢ

(Bài trước chỗ nầy)

Lý ra Trung Tướng nên kể một chiện dài về các kế nghề sinh nhai độc đáo thời Thiên Đàng trong một chủ đề riêng, phóng tít là Nghề Độc Thiên Đàng, dưng làm thế thì nét đẹp trầm tư sâu lắng của Thiên Đàng sẽ mai một ít nhiều. Đành bốt cả vầu loạt Thiên Đàng phục vụ các đồng chí.

Dững nghề này tiệt chủng từ cuối dững năm 198x, khi trung ương nhận ra Thiên Đàng rốt cuộc điếu phải thiên đàng, và chỉ đạo quần chúng tin tưởng nhất quán sâu sắc rằng thiên đàng chính là Thiên Đàng, dưng một số trục trặc nho nhỏ đã khiến công cuộc quá độ thiên đàng giảm tốc, đến nỗi Thiên Đàng chưa thể là thiên đàng.

Bạn Chế Gì Viên đại thi hào cựu bạn thân Trung Tướng lúc hăm hở mô tả Hà Thành cho văn hữu Sài Thành đã tranh thủ liệt kê các ngón nghề độc Thiên Đàng qua phát ngôn vần vè Dán Túi Ni-Lông Ngoại Bơm Mực Bút Chì Bi Gia Công Qui Gai Xốp Lộn Cổ Áo Sơ-Mi.

Dĩ nhiên để khỏi chết đói ở Thiên Đàng, quần chúng còn làm nhiều nghề sinh động khác ngoài lộn cổ áo, nấu bánh quy, bơm bút bi, dán túi xách. Trung Tướng sẽ moi móc tàng thư của bô lão trình bày tham luận ngay bi giờ.

Nghề độc thứ nhất: Bơm mực bút bi

Nghề bơm mực bút bi là nghề độc bực nhất quả đất. Một dân tộc dày công nghiên cứu và triển khai công nghệ tái sử dụng quả ruột bút bi bé tí hẳn là một dân tộc đại anh hùng đã từng thắng nhiều đế quốc nhớn, dù kỳ tích thiếu cả ruột bút bi nghe có vẻ khá tồi bại. Không hề gì, anh hùng nầu chả tồi bại, một hoặc vô số lần.

Quả ruột bút bi từ cả trăm năm nay chả thay đổi mẹ gì nhiều, gồm:

(1) Ống nhựa chứa mực.

(2) Đầu bút bằng kim loại, với một rãnh nhỏ xíu để mực chảy dần ra khi viết.

(3) Hòn bi đầu bút. Hòn bi này vô cùng quan trọng, nó ngăn mực không chảy tồ tồ mà trôi đều đặn, bởi khi viết, hòn bi xoay tròn cuốn mực theo. Hòn bi làm bằng chất thép gì kinh khủng lắm đến giờ Xứ Lừa vưỡn điếu chế tác được.

Ruột bút bi là quả màu trăng trắng trong tấm hình dưới đây:

Nói thêm, nghề buôn bi bút (tức hòn bi đầu bút) là một nghề cũng vô cùng độc nhất. Bọn buôn bi bút phải là loại máu mặt nặng trùy như chị Gì con dâu bác Gì (giờ chị là chủ một ngân hàng nhớn và vài doanh nghiệp bự), vì một ký-lô bi bút có thể đổi cả một dãy nhà. Bi bút của Đức hay Tiệp được chuộng nhất vì chất lượng và giá cả hợp lý, chứ bi Liên Sô thì kinh lắm hãi lắm.

Để bơm mực vầu một ruột bút cũ, một công nhân tay nghề cao phải tiến hành chính xác các bước thao tác sau:

(1) Tháo đầu bút khỏi ống mực.

(2) Đút ống mực vầu lỗ mồm, thủi mạnh để trôi hết mực cũ đã vón.

(3) Nếu mực khô két thì phải thông ống mực bằng một cây tăm tre dài. Tiệt đối không dùng dây đồng thay tăm tre. Quay lại bước Hai.

(4) Lấy kim khâu cùn chọc hòn bi rơi khỏi đầu bút vầu một cái khăn rất bửn.

(5) Khăn hứng bi bút có thể giặt giũ phơi phóng, dưng đàng nầu rồi nó cũng thành rất bửn. Quay lại bước Bốn.

(6) Vê vê cái khăn để hòn bi trơn nhẵn sạch sẽ trắng ngần.

(7) Đút đầu bút vầu lỗ mồm, thủi mạnh làm sạch nó như đã làm với ống mực.

(8) Lắp đầu bút vầu ống mực.

(9) Từ tốn dùng xi-ranh bơm mực mới vầu ống mực đã lắp đầu bút.

(10) Thủi ống mực (đã lắp đầu bút) một lần nữa nhè nhẹ xem mực có tuôn chảy dịu dàng êm ái như dòng suối ngọt không. Nếu tắc thì quay lại bước Một. Nếu bút vưỡn tắc sau hai vòng thì gọi thằng con cả, giáng cho nó một cái tát, rồi chửi nó là đồ ăn hại, dù nó chẳng tham gia công đoạn mẹ nầu từ Một tới Mười. Oan ức điếu gì, thân Lừa chui khỏi bướm mẹ đã là ăn hại.

(11) Nhét hòn bi bút vầu vị trí cũ của nó ở đầu bút. Việc này nghe thì khó chứ làm dễ ẹc, chỉ cần đặt cái khăn đựng hòn bi lên cái ghế đẩu, ấn cái đầu bút phịch xuống hòn bi, là xong.

(12) Rủi ấn hòn bi quá tay làm nó văng mẹ mất, thì phải móc một ruột bi dự trữ để bồi thường khách hàng. Đừng quên gọi thằng con út, đạp cho nó một đạp, rồi chửi nó là đồ ăn hại, dù nó chẳng vận hành công đoạn Mười Một. Băn khoăn điếu gì. Kiếp quần chúng không bắt nạt vợ con thì bắt nạt thằng mẹ nầu?

(13) Vạch vạch quả ruột bút mới gia công lên tờ báo Nhân Dân để thử.

(14) Nếu nét thử liền đều thì chứng tỏ tay bơm là kỹ sư bậc cao. Sẽ rất đắt khách.

(15) Giao bút cho khách hàng, thu phí 1 đồng. Thời 1980 khoản hiện kim khổng lồ này đủ mua một bát phở lìu tìu tại Thiên Đàng. Lưu ý một quả ruột bút mới toe ngang giá ba bát phở, còn lương giáo sư bằng sáu mươi bát.

Bài sau Trung Tướng sẽ kể lể nghề Sang Sợi, mới cả nghề Trần Mông, đây cũng là hai trong nhiều tuyệt kỹ Thiên Đàng bất hủ.

(@2007)



1 Comments (Page 1/1)

 h_apres_toi (1)

Chia sẻ với Trung tướng một nghề nữa: đó là nghề Trạng. Quê em gọi dân dã là "nổi Trạng".

Những người này thành Trạng không phải là do người đó đỗ đạt rồi vinh quy bái tổ về làng. Mà chỉ đơn giản là người đó tự nhiên có những giấc mơ kỳ lạ hoặc cũng không cần kỳ lạ, dĩ nhiên là do người đó kể lại, hoặc ngồi viết lung tung một cái gì đó, và những người chơi đề kỳ công giải mã những giấc mơ hoặc những điều lung tung đó thành một số có 2 chữ số rồi ghi đề với số này. Người chơi đề mà trúng nhiều thì trạng này được gọi là thiêng. Nhiễu xạ tự nhiên hương, tin lành cứ thế mà đồn đi.

Những bí ẩn của những vị Trạng này thì chưa thể tìm hiểu được. Nhưng hiển hiện là có những em bé phát triển không bình thường, việc học hành bị gián đoạn....

"Nổi trạng" ra đời cùng với phong trào đề đóm, chẳng hiểu bây giờ có còn tồn tại ở vùng quê nào đó không?
PREVIOUS POST