Language (Sinhngữ) :P20



Language (Sinhngữ)

An Hoang Trung Tuong

Sinhngữ Photo Unknown. Source Somewhere In The Net (1) Khi con Catrazepbe quyết bỏ quê Thainguyen ra thủđô làm nghề lươngthiện, một công laođộng của nghề nó tại Hanoi có giá 120,000 quan tiền Ông Cụ (*1). Chị Camezepto, bậc caoniên trong nghề, người địnhhướng và trợgiúp Catrazepbe nhiệtthành từ những bước đầutiên, dạy nó rằng, 120 ngàn quan là mức tiền công minimum, ápdụng đồngloạt cho mọi (...)

4030 Comments (Page 20/21):

 Cọp Già Gác Kiếm (3801)

Hôm qua đọc 3 bài về Bảng Chữ Quốc Ngữ của Zì, Cọp thấy có 5 điểm ưu tú sau đây:

(1) Hồi đó Zì comment còn rất tintin
(2), (3), (4), (5): đang suy nghĩ

dcm!


 Con Cam (3802)

Địt cụ con Đôn Lò nhát,
Thế cho nhã.


 Sauer Kraut (3803)

Nam Kỳ(*khoảng 1905- 1910*)(trang 291- 304)

Dân xứ Nam Kỳ có phong tục tập quán gần giống xứ Bắc Kỳ mà tui đã nói tới, tui sẽ chỉ thêm vào dưới đây vài điểm đặc biệt mà tui thấy độc giả nên lưu ý.
Xứ Nam Kỳ chiếm 1 vị trí ưu tiên trong số các thuộc địa Viễn Đông của ta, nhưng không phải vì ít lam chướng, khí hậu nó thuộc loại chết người nhất. Nam Kỳ ở gần eo Malacca, không xa xứ Philippines, cách Singapour khoảng 215 hải lý và 310 hải lý với Hong-Kong.
Dòng Mékong, sau khi chảy dài 4000 km, cùng với các phụ lưu tưới tiêu cho xứ này, bồi đáp các đồng bằng và đem sự màu mỡ trù phú đến. Xứ Nam Kỳ là 1 trong những thuộc địa sinh lợi nhiều nhất của ta; từ lâu rồi nước Pháp không còn tốn ngân sách cho nó nữa.
Diện tích xứ khoảng 60 000 km vuông, với số dân hơn 2 262 000 mạng. Dân Tây khoảng 4113, người Tàu 88000 và người AnNam 1 968 000. Còn lại là người Malai, Cam bot, Ấn Độ và Moi(*sóc Bom-bo*)
Sự lười biếng của dân bản địa Nam Kỳ đã vào huyền thoại; chỉ 1 phần 5 xứ được trồng trọt; phần còn lại đầy đầm lầy, cây bụi và rừng. Sản phẩm nông nghiệp chính là gạo, là thực phẩm cơ bản của thổ dân. Hầu như ở đâu cũng có tre trúc và cây dừa nước mà thổ dân dùng xây chỗ ở. Nhượng đất đai cho người Tây được thực hiện tương đối dễ, nhưng do thiếu nhân công nên ưu thế này cũng vô ích, vì để vượt qua khó khăn này, Tây phải dựa vào 1 trung gian người bản xứ được chia phần vào việc làm ăn này.
Ngành kỹ nghệ chính là xay xát gạo. Nhiều xưởng chạy hơi nước hoạt động ở Sài Gòn. 1 thiết lộ khổ hẹp 72 km đi từ Mytho phục vụ giao thông qua nhiều đô thị chính.(*thổ dân kêu 'ga xe lửa Mỹ'*). Phương thức giao thông liên đô thị khác là tàu thủy.
Xứ Nam Kỳ được cai quản bởi 1 Thống đốc giúp việc bởi 1 hội đồng cơ mật. Hội đồng thuộc địa gồm 16 ông, trong đó 6 là người bản xứ, bỏ phiếu về ngân sách và bàn thảo những vấn đề chung. Hiếm đô thị nào của Pháp có 1 tòa thị chính sánh ngang với dinh của chính phủ(*Nam Kỳ*), và 1 vườn hoa công cộng khá đẹp. Cách Saigon vài km, là Cholon, mà cư dân khoảng một trăm hai mươi ngàn người hầu như toàn người Á (Tàu và AnNam).
Thoạt tiên tôi không có ý định kể ra đây ngày tháng của tôi ở Nam Kỳ mà tôi vẫn giữ kỷ niệm khá bực mình; nhưng tôi nghĩ dù gì cũng không nên im lặng khi nhắc đến thuộc địa nơi binh nghiệp của tôi được hoàn thành.


 nhudaubuoi_tb (3804)

Hôm trước có con nào post link sách ngũ niên của Zì bất hủ anh quên lưu giờ tìm mãi hông ra, văn công nào biết chỉ anh với. Thành rất.

 Sauer Kraut (3805)

Thứ 2 tuần trước Moo có hứa bốt phần Nam Kỳ của bộ đội Silbermann, nhưng hơi trễ. Mời xem.

(tt) Trước kia, đời tui chịu nhiều khó khăn gian khổ hơn, và dù vậy khi nghĩ về thăng trầm quá khứ đó tôi luôn đầy xúc động. Ở Nam Kỳ thì ngược lại, tôi kiếm sống bằng việc cho thuê(*nhà?đất?*) ở 1 nơi không phù hợp trong cảnh nhàn rỗi chẳng thích hợp với mình tí nào. Mọi thứ đều có vẻ mới và kỳ lạ, vài sự làm tôi hết sức ngạc nhiên, khiến tôi tự hỏi không lẽ mình đang bị ảo giác. Các chiến hữu ở Pháp trước khi tui lên đường đã cố thuyết phục thuộc địa đó không hề phù hợp với 1 binh sỹ kiểu tui. 1 trong các xếp cũ có nói: "Nếu anh muốn giữ kỷ niệm tốt về binh nghiệp, tránh đứng đến Nam Kỳ." Sau này tui mới hiểu lời cảnh báo và nếu được làm lại, tôi sẽ làm mọi cách để tránh đến đó.
Tôi thấy ở đó rất ít lính cựu từng theo các chiến dịch thiệt thụ hoặc các đơn vị lớn; ngoài ra, ở Nam Kỳ, tất cả binh sỹ nào mà đeo nhiều mề đay, được xem như..... đồ dớ dẩn không hơn. Luật bất thành văn là, chỉ mấy tay đã phục vụ 1 hay nhiều lần ở Nam Kỳ mới tính là người xứng đáng và được trọng; còn lại hông tính.
Hôm bữa, đang đi dưới Cholon, tôi được 1 tay hạ sĩ quan hỏi nhỏ câu này: -Bạn tui, ông moi đâu ra nhiều mề đai vậy? -Trong mấy thuộc địa khác, không ở Nam Kỳ, tui đáp. -Ah, gã tiếp, anh thiệt là hên quá đi mà. Anh thấy hông, tui đi tới 3 đợt ở xứ này(*Nam Kỳ*) rồi, vẫn chưa được cái mề đai nào hết á. -Nhưng mà, tôi đáp, ở đây ông thường xuyên phải bắn súng....săn mà. Hơn nữa, người ta còn hay bắt ông phải ăn gà rôti mỗi ngày, trứng, ăn đét-xe bánh gato và ngủ trưa 5 6 tiếng ban ngày. Chiều xuống, ông còn bị ép phải ngồi càphê hay đi coi hát, rồi phải về nhà bằng xe kéo. Gõ gàng người ta bất công với ông và bởi việc lao lực đó, ông xứng đáng hưởng 1 hay nhiều mề đai bằng......sôcôla.
Thế là hắn bực mình và nhún vai bỏ đi.

....Lược 1 đoạn lê thê than thở kiểu Pháp....

Tôi cũng ấn tượng cách nặng nề bởi thái đội thù địch đối với quân lực của cư dân Âu ở Sài Gòn. Phải sống đời lính trong 1 khu đồn trú có sự đối địch kiểu này, mới hiểu
nó làm nặng nề thêm cuộc sống của binh sĩ ra sao; ở thuộc địa, tình thế này càng mệt hơn khi binh sĩ ở quá xa tổ quốc, và bọn thổ dân, biết rằng họ ít được ủng hộ, chỉ rình xỏ mũi họ thêm mấy bận theo cách riêng của chúng. Tôi hiểu rõ là nhiều lúc có chuyện binh sĩ phạm lỗi này lỗi kia. Nhưng ở đâu mà có chuyện cơ chế quản lý nào có thể kiểm soát cách hết sức hoàn hảo hành động của từng cá nhân trong đó chứ? Cũng hoàn toàn bất công khi khép cả 1 lực lượng đồn trú vào loại đồ bỏ nếu vài binh sỹ phảm lỗi lầm tuổi trẻ.

....thêm 1 đoạn than thở....


 Sauer Kraut (3806)

Ở rạp hát, chỗ duy nhất quân nhân được ngồi là dãy cuối cùng; ở quán cafe, bọn dân sự xích xa ra khỏi họ với 1 thái độ căm ghét; trên đường chúng cẩn thận tránh bước song song với họ. Nên binh sĩ cũng thích giao thiệp với người Hoa hơn là Tây; nói chung cái lò của bọn hãnh tiến đó không ngăn cản được bọn tôi uýnh cái giá đa số chúng.
Đa số là quan chức, chúng sống ở Nam Kỳ 1 đời quái dị và làm hoàn toàn ngược những gì mà thầy thuốc khuyên bảo trong xứ nhiệt đới kém vệ sinh. Bác sĩ J. Navarre viết như sau, "Ông Tây muốn điều động toàn bộ cơ quan đoàn thể trong người chống lại tác hại của mặt trời nhiệt đới, thì phải hoàn toàn kiêng đồ uống có cồn." Những lời khuyên khác. "Việc dùng rượu cồn dưới trời nhiệt đới là một cản trở với việc thích nghi khí hậu," Buchner phán. Bác sỹ Treille chỉ ra "rượu cồn, dù ở liều lượng nhỏ, có 1 ảnh hưởng đáng kể lên sự suy sụp tinh thần và thể chất của người thực dân, đặc biệt là suy sụp khả năng trí tuệ vốn quá phổ biến ở các xứ nóng." (*thằng lang này chửi AnNam ngu à?*) Kermogant giảng "thức uống duy nhất an toàn là pha trà với lá khuynh diệp, mà khi uống nóng, giải khát rất tốt. Nó còn hữu hiệu hơn nước đá mà chúng ta lạm dụng rất nhiều ở thuộc địa, khiến ruột phải hy sinh dẫn đến bịnh tiêu chảy."
Những lời khuyên trí huệ đó, đa phần dân Tây ở Nam Kỳ giễu cợt như giẻ rách. Cứ nhìn cảnh 5h chiều những quý ông ngồi đầy trong các quán cafés Saigon, nhắm nháp những thứ rượu cồn đủ màu sắc trong các ly cối đầy đá. Cứ nghe họ hét: "Bồi! Tiếp đá, tiếp thêm đá!" Càng không thể chấp nhận được khi họ là những quý ông có giáo dục và được dạy đầy đủ về phép vệ sinh cần thiết ở 1 xứ nhiệt đới. Rồi cảnh từng chiếc tàu khách về châu Âu chứa đầy bịnh nhân chỉ còn là cái bóng của chính họ; v ngay ở bịnh viện Saigon, khu dành cho giới dân sự lúc nào cũng đầy. Nhưng tất cả chẳng dạy họ bài học nào, vì mỗi ngày tôi lại chứng kiến những cảnh bê tha và bất cần ấy.
Nghề chính của dân bản xứ saigon là làm người ở. An Nam có tính cách cực kỳ lười; chúng chẳng bao giờ học nghề chân tay; và, cũng như người Tây, ngay cả tay viên chức quèn nhất, cũng không chấp nhận mình chỉ là 1 tên bồi, nên phải tập hợp quanh mình 1 bọn bồi cấp dưới, kết quả là ở Saigon ngành công nghiệp người ở của dân bản xứ bùng nổ. Những tên bồi này làm ra vẻ đang phục vụ ông chủ cách tận tụy và trung thành; nhưng chỉ cần ta bất cẩn để 1 số tiền nằm trong tầm với tên boy, gã sẽ không bỏ lỡ dịp bỏ túi và biến mất, không phải kiểu Anh(*thành ngữ 'biến mất kiểu Anh'= 1 đi không trở lại*), mà là kiểu AnNam, tức là có báo cảnh sát, thì tra án cũng chẳng bao giờ ra. Hiếm có ông Tây nào chưa từng là nạn nhân của những vụ trộm cắp như trên. Ngay cả như vậy, họ cũng chẳng thèm đề phòng gì. Tôi biết nhiều ông rất ca ngợi lòng trung thành và tận tụy của đám bồi nhà họ, và bị trộm sạch túi bởi những người phục vụ xuất sắc ấy. Ngay cả bắt được quả tang tội phạm, cũng phải giữ mình kiềm chế trút sự cáu gắt lên tên trộm. Gã sẽ đáp lại như sau: "Moo đi Toò" Hắn làm y như hắn nói và phán quan người Pháp không bao giờ bỏ qua không trừng phạt anh cách không thương tiếc. Chủ nghĩa nhân bản đã chiến thắng và bọn thổ dân cười nhạo chúng ta.


 Sauer Kraut (3807)

(tt) Mặt khác, tui hoàn toàn cho rằng dân An Nam thù Tây. Biết tiếng bản xứ, nhiều lần, trong nội địa Nam Kỳ, tôi đã gặp những tình huống chẳng còn nghi ngờ gì. Ở Baria, nơi chúng tôi cất 1 cái bốt, tôi hay vào rừng đốn cây để xây dựng. Tôi đi cùng những lính khố đỏ Nam Kỳ đã lộ ra cho tôi thấy sự thù ghét với chúng ta. 1 ngày kia tôi cảm thấy mệt mỏi, tôi nằm dài trên cỏ và nhắm nghiền mắt. Mấy lính tập, tin rằng tôi đã ngủ, bắt đầu xì xào câu chuyện mà chúng ta chính là chủ đề. Tôi nhớ nhất 1 câu này vẫn còn khắc sâu trong trí tôi. Viên đội(*hạ sỹ*) thổ dân khuyên người của y đừng gắng sức và nói cách kết luận: Ta viec nhieu lam qua cho tay nay. (Chúng ta 'cày' vất vả cho bọn chó Tây này)
Với 1 Zì ngựa mà quan ba(*trung úy*) giao cho, tôi đi đến các chợ xung quanh mua vôi và đồ ăn hàng ngầy. Nhờ thường ghé qua, tôi quen số thân hào nhân sỹ nhiều địa phương. Ngày nọ, tôi được mời bởi 1 xã trưởng dự cuộc đá gà. Chúng được điểm trang thật đẹp và tôi đã khen ngợi chúng với chủ gà. 1 trong số họ, 1 lão già chắc gần 75 tuổi, mới nhận xét như sau:- Người Tây đày đọa đồng loại bằng những cách mà chúng tôi chưa bao giờ làm. Tôi vẫn còn nhớ nỗi lầm than họ gây ra trong cuộc chiến (năm 1859-1860). -Nhưng các ông đã tấn công họ, tôi nói, họ chỉ thủ thôi. -Cái gì đã qua thì cho qua, lão già tiếp, nhưng bọn tui thích cho súc sinh(@ Nó) mặc đẹp đánh nhau hơn là ông người (*binh sỹ An Nam ở trần đi xâm lược Champa Cao Miên?*) -Nhưng ông cũng phải nghĩ, tôi đáp, là từ khi các ông chịu đô hộ của Pháp, chúng tôi đã nổ lực làm điều ích lợi cho mấy ông. -Lão già AnNam không trả lời và tôi cũng chẳng bị gạt bởi sự im lặng đó.
Bao nhiêu là lần, tôi bị ngạc nhiên bởi bọn thổ dân, không biết tôi rành sủa tiếng bỏn, đã đưa ra những ý kiến rất mất lòng về chúng ta! Ở cap Saint-Jacques(*Vũng Tàu*), ngày nọ tôi ăn trưa trong 1 nhà hàng annam. Chủ tiệm cũng đồng thời là 1 thông ngôn được chính phủ trả lương. Nấu nướng khá sạch và ngon, điều rất hiếm thấy bển. Ông chồng đi trong phòng ăn với cái khăn(*Tàu à?*) và coi việc phục vụ. Vợ phục vụ khách, tỏ ra duyên dáng với họ và cả....không ngại khêu gợi họ. 1 viên chức Tai ăn ở đó có vẻ hợp cạ với cỏn. Tôi tự cho phép mình buông trò trêu chọc cách ngây thơ vô tội và bị ngay 1 cái nhìn kinh dị của viên chức nọ, không nghi ngờ gì là do ghen tuông, nhưng mà bậy, bởi tôi phải về đồn ngay sau ăn trưa. Ra khỏi nhà hàng, tôi đụng mặt anh thông ngôn ở cửa. Hắn nói với 1 đồng bào bằng tiếng mẹ đẻ, và tôi nghe rất rõ mấy lời sau: -Bọn heo Tai này chỉ có mỗi làm nhơ bẩn đàn bà con gái xứ mình là tài, với chúng ta thì.....-Tôi xin phép không ghi phần còn lại.
Tôi mới oánh giá rằng ta đã nhầm về tình bằng hữu của tộc AnNam.


 Sauer Kraut (3808)

(tt)
Tôi rất thường nghe các quan chức xứ Nam Kỳ tuyên bố cách khoa trương kiểu như: -Ta đã hoàn toàn chinh phục được tâm hồn AnNam- hay như: -Sự đồng hóa tiến những bước của ông khổng lồ.- Tôi hoàn toàn không đồng ý kiến đó và tôi chỉ thấy trong đó sự vòng vo rỗng tuéch định hướng dư luận và có thể gây ra những sự bất ngờ tai hại. Với lại những quốc gia Âu châu khác có thuộc địa hải ngoại cũng chả tiến xa hơn ta bao nhiêu về mặt này.
Tôi cũng phải cảnh báo 1 sự lệch lạc mà chính quyền PHáp nhiễm khá nặng: utopie của sự đồng hóa, nói cách khác là cái hệ thống hoàn toàn sai, kết quả hoàn toàn thảm hại, dựa trên việc muốn áp đặt nguyên con lên những dị tộc những thiết chế của Chính quốc. Tôi không muốn khoe khoang ra những kiến thức về quản trị hay dân tộc học, nhưng nơi nơi tôi đã qua tôi luôn đề cao việc xây dựng quan hệ với thổ dân, việc học ngôn ngữ cúng và tìm hiểu nhu cầu cũng như tâm tư tình cảm chúng. Ngược lại, 1 trong những điều gây hoang mang nhất là người ta giả bộ, nhân dân văn minh, để tước đi của họ(*thổ dân*) những phong tục, thường là rất đáng trọng, đối với tổ tiên và áp đặt những tục khác mâu thuẫn với tập tục thường ngày của họ, với truyền thống, mà trong suy nghĩ của họ họ chưa hề được chuẩn bị trước. Sự đảo lộn tâm tình thổ dân đó được hướng theo chuẩn mực định sẵn đưa ra bởi chính quyền Paris, mặc xác các thuộc địa, tóm tắt ý họ bằng quan niệm sau: -Cần phải đồng hóa. -Và, ở Pháp người ta chả bao giờ biết ảo vọng đồng hóa đó đã làm chậm trễ sự phồn vinh của các thuộc địa của ta và không biết bao nhiêu thù hận và nổi dậy nó đã gây ra.
(*tên Pháp này từng đề nghị bắt các bà đầm lấy vợ trước 35 tuổi theo kiểu Khổng Nho*)


 Sauer Kraut (3809)

(tt)
1 việc mà tôi phải nhắc, đó là cuộc tiếp đón tướng quân Nga Stoessel, người phòng thủ Port-Arthur(*Lữ Thuận, thất thủ trước Nhật*) bởi dân Âu ở Saigon. Cuộc tiếp đón trùng hợp với dịp tướng Bernard của pháo binh thuộc địa đến Saigon, người được chính phủ Pháp giao nhiệm vụ định ranh giới của thuộc địa mới Battambang(*Cam*). Người ta có thể biết là tỉnh này được đổi với tỉnh thuộc Pháp của Siam, nhưng điều ít biết, là tư lệnh Bernard đã thực hiện nhiệm vụ đặc biệt này với kiến thức và khí lực đáng nể phục. Vậy mà, sự có mặt ở Saigon của tư lệnh, được chính thức cử tới bởi chính phủ và sẽ đem lại 1 lãnh thổ mới cho nước Pháp, diễn ra không kèn không trống, trong khi 1 người ngoại quốc lại được hành lễ....mà lại hoành! Thật ra tôi thuộc kiểu người cổ võ 1 tình bạn chân thành bền vững giữa tất cả các dân tộc văn minh, và tôi không có loại đức tin rằng con người được tạo ra trên trái đất là để chém giết nhau. Chiến tranh và tất cả sự kinh hoàng nó đem lại, tôi biết rõ vì đã nhìn trực tiếp, vì đã sắm vai trong những bi kịch khủng khiếp đó. Tôi cũng sẽ chả có gì phản đối chuyện tiếp đãi tướng quân Stoessel bất hạnh(*về Nga bị tù vài tháng vì mất Lữ Thuận*), nếu cùng lúc đó, bà con rủ lòng chú ý chút ít đến sự xuất hiện của 1 đồng-bào người đã chịu những lao khổ to lớn và đối mặt với chết chóc vì lợi ích của nước Pháp. Vả lại việc đón tiếp viên tướng Nga nên được hiểu như thế nào? Hổng ai biết. Phải chăng đó là 1 sự bày tỏ hữu nghị với nước Nga? Vậy thì nó ít hợp lý vì lúc đó người ta đã nghi ngờ 1 khi trở về Nga, tướng quân sẽ sớm bị kết tội hơn là ngợi ca bởi đồng bào cỏn; đã bắt đầu có điều tiếng về việc ông có thật là sấm rền trận địa hay anh hùng không. Hay ngược lại người ta muốn chứng minh với Nhật Kiều ở Saigon là họ kết tội tổ quốc bỏn về những chương-trình của chúng với nước Nga? Giả thiết này với tôi thật buồn cười. Cuối cùng, tôi xin nhắc lại, lễ này với tôi hãy còn bí hiểm.
Buổi tiếp được cử hành trong cung điện thống đốc, và bữa tiệc, bữa tiệc lung linh mà người ta đã chi cho nó nhiều ngàn Phật lăng, diễn ra trong khu vườn rộng của dinh. Khi đêm xuống, tất cả người Tây kéo đến đây, mỗi người chi ra 3 hay 4 mươi xu như phí vào cổng. Các cô nhân cơ hội nài diện đẹp nhứt. 1 nghệ sỹ của nhà hát thành phố bận đồ thiên thần ngâm 1 bài thơ nhân dịp này, 1 dịp tuyệt vời, viết riêng bởi đô đốc de Cuverville vinh danh tướng Stoessel. Lễ tiếp tục bởi các trò chơi, khúc hát và khiêu vũ. Đột nhiên, tôi nghe tiếng hoan hô vang dậy. Chính là ông tướng người Nga xuất hiện dưới hàng hiên dinh, cùng vợ. Ông hô: "Nước Pháp thọ", rồi ông chuồn khỏi khu vườn. Tôi cũng làm y như vậy, nhưng càu nhàu dưới bộ ria mép, nhận ra chả đáng 30 xu của mình.
Vài sĩ quan và thủy thủ Nga cũng party mừng chỉ huy cũ của mình ở Port Arthur, nhưng theo cách của họ. Theo nhóm với 8 hay 10 người mỗi 1 hàng, họ đi lòng vòng thành phồ vừa gây ra sự náo loạn wỷ xứ và làm kẹt hết đường phố mà không ai phản đối. Nếu mà quân đội ta, ngay cả dịp mừng chiến thắng nào, mà làm quá như vậy, người ta đã kêu ca ầm lên rồi! Cùng lúc đó, vài sĩ quan Nga ngồi ở 1 trong những khách sạn lớn của Saigon nốc cạn hàng tá chai sâm panh. Khi xỉn quá rồi thì họ bắt đầu, mà không hề nói trước, đập phá chén dỉa, đồ đạc và tất cả thứ vào tầm tay họ. Cách tỏ lòng biết ơn có 1 không 2 với dân Xài Gòn(*vài ngàn con Tây*) cho sự tiếp đãi vị tướng!
(*Người Nga không thay đổi mấy sau 100 năm hỉ*)


 Sauer Kraut (3810)

(tt)
Ở Saigon có 1 tòa nhà, mà nếu các bức tường của nó biết nói, chúng sẽ kể những câu chuyện sầu thảm. Tôi muốn nói tới bệnh viện quân sự. Chỉ nhìn nó thì khó mà biết về những quân sỹ đã die trong tòa nhà này! Phải ra thăm nghĩa địa. Nơi đây sự đông đảo kinh hoàng của các ông mộ, san sát nhau mới thấy đổ lệ. Khi nghĩ tới việc Nam Kỳ chỉ mới tuộc về ta từ 1859, rằng quân đồn trú Saigon đông nhứt cũng chỉ 2000 quân nhân, và nghĩa địa này còn rộng và đông hơn nghĩa địa của 1 thành phố lớn bên châu Âu, ta mới có thể mường tượng tương đối về số ngẻo của quân nhân trong thuộc địa Nam Kỳ.
(*2000 lính Tai, thêm 4000 thằng Tai, 20000 lính Ngụy, lãnh đạo 2 000 000 thổ dân*)
1 y tá người thổ dân được dùng từ 15 năm nay ở bịnh viện nói rằng trong mùa tốt(từ tháng 10 đến tháng 3 hay 4) đếm được trung bình 2 đến 5 cái chết mỗi ngày, và trong mùa xáo(tháng 5 đến 9) là từ 4 đến 12. Từ đó mới dễ ước lượng con số từ 1859, với trung bình 6 chết mỗi ngày, và mới tính được sự cúng kinh hoàng sinh mạng binh sỹ cho khí hậu xứ Nam Kỳ. Thật là bất công nếu quy trách nhiệm số chết dân và quân sự đó cho giới chức dân hay quân sự. Tôi đã nói qua rằng không ở thuộc địa nào khác mà tôi thấy nhiều biện pháp, về mặt y tế, như ở Saigon. Quân sỹ nơi đai được đối xử như những đồ quý, làm bằng chất liệu dễ bể. Họ chỉ bị di chuyển đi trong trường hợp tối quan trọng. Bữa ăn bỏn ngon, sạch và đa dạng(*Kim Jong Un In*). Đồ uống bỏn là trà ướp hương nhè nhẹ. Từ 10 đến 2 h ban ngày, không ai được ra khỏi phòng; đó là giờ nghỉ trưa. Một đống biện pháp khác được thực hiện để tránh mất sức cho họ. Nhưng căn bệnh thế kỷ của xứ này, lỵ, đã bào mòn số người của ta nhanh kinh khủng, luôn ở trong không khí; các thầy lang thông thái nhất và tận tụy nhất mà tôi đã gặp ở bịnh viện Saigon, như thầy lang trưởng Fortoul, người đã theo hầu như hết mọi chiến dịch thuộc địa của ta, và rất nhiều ông khác cũng đầy kinh nghiệm, cũng chưa thắng nổi căn bệnh đáng nguyền rủa này. Họ đã cứu độ một số lớn, nhưng một đống khác đã gục và sẽ còn gục. Thêm vào đó là số rải rác suốt trên đường từ Đông Dương đến Pháp. Ta thấy bỏn nơi mọi nghĩa trang của tất cả các hải cảng Pháp và ngoại quốc, trên tuyến Á châu hay tuyến Phi châu.
(*Sao chết nhiều thế?*)
Cuối cùng, không chỉ từ thuộc địa Nam Kỳ, nhưng tập thể các thuộc địa của ta, ta có thể nói rằng trên nước Pháp, mộ fần của binh sỹ của quân đội thuộc địa chết vì những bệnh tật nhiễm từ thuộc địa rải khắp lãnh thổ.
Nếu các vị, quý độc giả, tình cờ có đi qua 1 ngôi mộ đó, hãy hái 1 bông, đặt ổng trên mộ phần khiêm cung âý và nói các vị cảm phục 1 chiến sỹ hy sinh cho tổ quốc.
Và đây, tác phẩm tôi hết, nhân đây tôi xin lỗi lần cuối cùng vì đã khá thường khi tự nói về mình. Tôi đã nhắc, rằng qua sự kể lại việc chính mình thấy và nghe, tôi mới có thể cho tự thuật của mình sự sống động cần thiết. Nhẽ làm vậy nên có khi tôi đã nói quá về binh nghiệp mình. Việc đó thì, tôi như người thợ đá nọ khoác lác đã dự vào các chiến thắng Austerlitz và Iéna chỉ vì hắn đã làm ở công trường xây Ô Thắng(*Khải Hoàn Môn*).
Như gã, tôi tự tưởng tượng mình xứng đáng.
Tôi lại phải thừa nhận tôi chả xứng đáng xíu nào, chỉ tuân theo quân lệnh của mấy xếp. Chính là nơi họ, quý độc giả Bựa à, các vị mới cần tỏ lòng biết ơn; vì tôi dám khẳng định do đã thực mục sở thị: Bỏn đáng lắm.
Paris 20 tháng 2 1910


Hết


 Travis Hawk (3811)

Cô Kraut có link nguyên quyển sách nầy thì post lên cho bà con đao về đọc cho nhanh mẹ. Đéo cảm ơn như thường lệ.

 HITS (3812)

Địt mẹ đọc xong ong cả thủ. Thành Sauer Kraut.

 hungminh bui (3813)

Tôi xin fép Zì, xin fép a Sauer Kraut cho tôi cóp về nhà FB nha.

Thành zất.


 Ngẩu Pín (3814)

tôi chưa đọc, mà phải cám ơn anh Krau phát đã, giwof tôi nhâm nhi đọc hahaha, hãy nhận 1 lạy của tôi hỡi anh Krau dái to

 menolos (3815)

Cô Sáu-Râu dịch trực tiếp từ Fắng-xe hả? cô tài tài nà. Lạy cô một lạy.

@Cô ó: đai nài


 Bazi Lốp (3816)


Xứ AnNam của chúng ta trên TV Tây Lông thời nay đây.
Chính tôi nhìn cũng thấy là lạ kiểu gì ấy, nói đéo gì tới tụi Tây.


[img=https://fbcdn-sphotos-c-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xap1/t31.0-8/10479654_707028712694816_6603805675479806088_o.jpg]


[img=https://scontent-a-cdg.xx.fbcdn.net/hphotos-xfa1/t31.0-8/10329960_707028729361481_7618106321958176317_o.jpg]


[img=https://fbcdn-sphotos-g-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xpf1/t31.0-8/10348855_707028749361479_943590749915854704_o.jpg]


[img=https://scontent-a-cdg.xx.fbcdn.net/hphotos-xap1/t31.0-8/10344339_707028832694804_9185043343010659860_o.jpg]


[img=https://scontent-b-cdg.xx.fbcdn.net/hphotos-xpf1/t31.0-8/10339379_707028839361470_1114208944086675246_o.jpg]


[img=https://fbcdn-sphotos-h-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xpa1/t31.0-8/1547942_707028846028136_9101356655192484984_o.jpg]


[img=https://scontent-a-cdg.xx.fbcdn.net/hphotos-xpa1/t31.0-8/10458958_707028849361469_4379445264221049136_o.jpg]

Con Tây làm cùng hỏi tôi:

-sao xứ mày liền bà đi Way Tào cứ bịt kín mít thế.
-Xứ mày nhiều dừa nhỉ?
-sao trẻ con xứ mày cũng phải lao động à?!
........

Tôi đéo biết giả nhời sao!


 Bazi Lốp (3817)


Anh Sauer xin nhận của tôi 1 lạy về trình tiếng Phớp của anh.


 Glory King (3818)

Địt mẹ nhìn ảnh con Lốp mà chị nẫu mẹ cả zuột. Con Lốp bẩu con Holland nhà cô tặng Lừa mấy quả Nuke ngai & luôn please đcm.

Chị hân hạnh địt mẹ con Bín và con Híp nhát cho thơm mõm tộ sư bố hai con mặt lồn thối tai khai bẹn.


 Glory King (3819)

Địt mẹ con Cọp luôn đéo vì lý do gì hahaha.

Và đương nhiên địt mẹ con Lốp vì chị GATO quá huhuhu.

Bú đi các cô.


 Phong Ky (3820)

Holland thì lấy đâu ra Nuke, vài tấn cỏ thì được, phê lòi mắt.

 Bazi Lốp (3821)

@anh Phong Kỳ:

Cỏ thì phải bên anh Pín chứ. cỏ bên tôi đéo thịnh. Đéo nhiều như bên anh Pín đâu.


 Bazi Lốp (3822)


Bên tôi cái này lại thịnh hơn cỏ.
Haschich (aka hát sịch)
Bọn Phớp Lốp gọi là Shít (not cứt)
Tôi thì đéo thích cái này, Cỏ sướng hơn.

[img=https://fbcdn-photos-h-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xpa1/t1.0-0/10514744_710257419038612_7083772752859722_n.jpg]

[img=https://fbcdn-photos-c-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xpf1/t1.0-0/10313078_710257412371946_4862526416992836215_n.jpg]


 Bazi Lốp (3823)


Bú đi chị Lói.

Xin chia buồn cùng chị
Dcmnc.


 Glory King (3824)

Đây là con Lốp đúng không mài?

[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=PKpEZSeAFtE]


 Bazi Lốp (3825)


Địt cụ! Chết cười cái xì líp chị Lói.

Em làm đéo có tóc mà để đầu bờm ngựa như thằng thẳng, cũng hay đới. sợ vện là 1 đạo đức chứ đùa đấy à.


 Kẹp Bớm (3826)

Chết cười với xe buýt ở lừa, hố hố.

Địt cụ con xa-lông nầu đòi bần nông bỏ uây-tào.

Tí chết, lại còn mất thêm mỗi người 5k cụ


 Bĩnh bầu (3827)

Xán đẻ: 1,2- 2 mil USD? or 1,2- 2 Bil Cụ?

 Phong Ky (3828)

Lốp

Bên Pín cỏ thành thương hiệu nhỉ, nhìn thằng phòng nào cũng thành thằng cỏ cả.

Nhẽ con mụ thua độ nhiều quá mất tiêu đâu roài.


 Củ ChuốiTây (3829)


1. CamLừa và làm-việc với Cam.

2. Phụnữ Lừa với những ngày đặcbiệt Lừa's

3. Thói ăncắp vặt của Lừa's

Download:

Following cops (Theo chân hìnhsự) - P1


 nhudaubuoi_tb (3830)

Anh Chuối Tây đây rồi, hình như trước anh có post link sách của con Zì phải không nhỉ, mong anh post lại được hông? Thành anh rất.

 Củ ChuốiTây (3831)

nhudaubuoi_tb said...

Nhẽ cô nhầm chăng?

Sách của Zì còn chưa xuất bản,cớ sao đã có bản e-BựaQuán lậu cho cô down?

he he.


 Củ ChuốiTây (3832)

1. Bitcoin, Netcoin, e-wallet, giaodịch qua thiếtbị token.

2. Nên đầutư vào Bitcoin, như thế nào?

3. Vì sao chínhphủ Mẽo, Nhựt quantâm Bitcoin rất.

4. Kinhdoanh đa-cấp, nguyênlí và hoạtđộng và môhình tại LừaQuốc.

5. Nho giáo.

Download:

Tiền của mai sau - P1


 Travis Hawk (3833)

Sách đấy là Ngũ niên sách phỏng anh Chuối? Giờ còn đặt mua được không anh ơi?

 Củ ChuốiTây (3834)

Travis Hawk said... (3833)

Đúng gòi cô, nếu muốn mua, mời liên hệ anh Hugh-người đấu thầu thành công 10 cuốn cuối cùng.





 nhudaubuoi_tb (3835)

Thành anh Chuối Tây nhiều, nhẽ tôi mơ ngủ thật, hehe.

 Kẹp Bớm (3836)

Tôi đương có file scan bản đồ của 20 tỉnh NKC (từ Ninh thuận, Bình thuận trở vào), nếu Zì ko phiền tôi sẽ up bỏn lên quán để văn-công xu-chiêng nầu cần thì sao chép.

P/s: Sao chép ko cần xin phép, tmt@Pín.


 Kẹp Bớm (3837)

This comment has been removed by the author.

 Kẹp Bớm (3838)

Vũng Tầu

[img=https://farm4.staticflickr.com/3902/14376106530_0eff3191e3_o.gif]


 alex xander (3839)

@ a Bầu : ông Tơn, tất nhiên.

 Kẹp Bớm (3840)

Vĩnh Long

[img=https://farm3.staticflickr.com/2930/14376200119_af66776aa3_o.gif]

Bấm chuột phải gòi chọn View image để xiêm hình gốc nha văn-công.

Trà Vinh

[img=https://farm6.staticflickr.com/5481/14376353067_3599d5cae8_o.gif]


 Kẹp Bớm (3841)

Tiền Giang

[img=https://farm6.staticflickr.com/5277/14562806145_d37a0e7103_o.gif]

Tây Ninh

[img=https://farm3.staticflickr.com/2901/14561155324_dcb48144b9_o.gif]


 Kẹp Bớm (3842)

Sóc trăng

[img=https://farm3.staticflickr.com/2938/14582902253_ce77465c57_o.gif]

Ninh thuận

[img=https://farm4.staticflickr.com/3907/14561165764_a25e04f065_o.gif]

Long an

[img=https://farm3.staticflickr.com/2921/14376144240_59412909d1_o.gif]


 Kẹp Bớm (3843)

Lâm đồng

[img=https://farm6.staticflickr.com/5507/14582921853_5ff0381295_o.gif]

Kiên giang

[img=https://farm3.staticflickr.com/2921/14376216498_be3c3e1671_o.gif]

Đồng tháp

[img=https://farm6.staticflickr.com/5033/14376222358_a04d4ded9e_o.gif]


 Kẹp Bớm (3844)

Đồng nai

[img=https://farm6.staticflickr.com/5273/14562850885_291041dd13_o.gif]

Cần thơ

[img=https://farm4.staticflickr.com/3880/14376257959_a3d81ba4da_o.gif]

Cà mau

[img=https://farm3.staticflickr.com/2918/14559464511_9cfc847f76_o.gif]


 Kẹp Bớm (3845)

Bình thuận

[img=https://farm6.staticflickr.com/5537/14376416967_901c62de9a_o.gif]

Bình phước

[img=https://farm3.staticflickr.com/2902/14559476151_e4aa50e987_o.gif]

Bình dương

[img=https://farm6.staticflickr.com/5528/14376426477_86f7641d23_o.gif]


 Kẹp Bớm (3846)

Bến tre

[img=https://farm4.staticflickr.com/3906/14561225514_69f037e5f1_o.gif]

Bạc liêu

[img=https://farm6.staticflickr.com/5591/14562886965_890c94d9d1_o.gif]

An giang

[img=https://farm3.staticflickr.com/2896/14376204820_3728fb6c47_o.gif]

Bấu cấu hết, hê hê.


 Bĩnh bầu (3847)

Xán đẻ @, có phảy chỗ này Ko

Ocean Villas

[img=http://www.danangbeachresort.com.vn/images/danangbeachresort/the_ocean_villas/gallery/thumbs/phoca_thumb_l_1006_oceanvillas_2brm_02.jpg]


 Củ ChuốiTây (3848)

@ Kẹp Bướm,

cô có thể gom lại thành 1 file, gòi bỏ lên Google driver cho bọn văn công nào cần, nhẽ tiện hơn?


 MADONNALILY - MADONNALILY (3849)

Nghe chút chút nhạc trưa mềm mại cho F5 nào. Quốc Bảo nhiều bài nghe xong nhẹ cả lòng.

Thật là không thể không mềm lòng, nếu có Chàng nào đó thổn thức kiểu này: "Xinh của anh, em là ngoan của anh. Mòn môi anh vẫn gọi"
-------------------------
ĐỊA ĐÀNG
(Nguyên Hà - Bảo Quốc)

[youtube=http://youtu.be/q3NkwNrrZBw]

Nắng bối rối khi nàng trong xanh vậy
Mà sao anh hơn được nắng
Anh làm sao ra ngoài không gian em
Đành làm tù nhân mãi.

Nếu biết trước anh đã xin thêm ngày
Được giam trong tay mềm em
Xinh của anh, em là ngoan của anh
Mòn môi anh vẫn gọi.

Gọi vì nhớ, vì khôn nguôi nhớ
Gọi vì yêu, yêu em vô bờ
Gọi để tiếng em ngân nga hoài
Chếnh choáng như rượu say.

Gọi để lấy hơi ấm
Gọi để biết yên ấm
Xinh ngoan ơi, cho anh ôm em
Mãi mãi không rời nữa.

Đời đẹp quá, đẹp hơn anh biết
Bàng hoàng yêu, sau cơn suy kiệt
Ngày lụa mới, câu yêu thơm lừng
Nói nữa đi nàng ơi.

Tình rực sáng trong nắng,
Mình rực sáng trong nắng
Xinh ngoan ơi, anh đang ôm em
Mãi mãi không rời nữa.

Dưới nắng sớm gương mặt em trong ngần
Nàng xinh cho anh được ngắm
Đi cùng anh mây hồng che trên cao
Địa đàng của ta đó.

Giữ lấy nhé, tim mình đang chung nhịp
Thì sao không chung đời nữa
Cây tình yêu đang mùa ươm lộc non
Để anh hôn em nào.

Đời đẹp quá, đẹp hơn anh biết
Bàng hoàng yêu, sau cơn suy kiệt
Ngày lụa mới, câu yêu thơm lừng
Nói nữa đi nàng ơi.

Tình rực sáng trong nắng,
Mình rực sáng trong nắng
Xinh ngoan ơi, anh đang ôm em
Mãi mãi không rời nữa.

Gọi vì nhớ, vì khôn nguôi nhớ
Gọi vì yêu, yêu em vô bờ
Gọi để tiếng em ngân nga hoài
Chếnh choáng như rượu say.

Gọi để lấy hơi ấm
Gọi để biết yên ấm
Xinh ngoan ơi, cho anh ôm em
Mãi mãi không rời nữa.
----------------------------








 Củ ChuốiTây (3850)

Download

Tiền của mai sau P2.

BựaQuán tranhluận thứtự cồng (210-417)

1. Văncông King Fiuter và Aivannho đổcứt vào alo nhau: vướn đề Nhogiáo

2. Bài giảng về Bitcoin,văncông kinhtài: CọpGiàGácKiếm, MB Trading, NgựaGià ...nổ tốc ngưlôi

3. Có hay không mất-cắp Bitcoin như lácải nói?

4. Xèng tinhọc là gì?


 Kẹp Bớm (3851)

@Cô chuối: vì cồng trôi nhanh như gửa đít, nên tôi bết mịa hình lên luôn cho nhanh, ai cần cái nầu thì save cái đó cũng giản đơn mà cô?

 Bĩnh bầu (3852)

Chuyện vui Xô viết dành cho các mụ biết tiếng Nga nè:

Приходит мужик к врачу:

-Доктор, у меня в заднице застряла газета...

-Правда?

-Нет, Московский Комсомолец!


 Travis Hawk (3853)

Bầu ơi, anh tham luận học tiếng Tầu đi, làm ăn mới Tầu giờ ngon hơn, ta ở gần sát đít nó, ko tận dụng nhẽ phí.hehe

 Văn dốt Võ dát (3854)

Rượu nhạt rồi. Kính đề nghị An Hoàng Trung Tướng & Partners cho xin bình rượu mới.

 Cọp Già Gác Kiếm (3855)

Dcm mái cô, tôi đã bỏ công sức post cồng câu đố hay ho như vại, mà mái cô im như lồn!

Nếu không thích tôi, thì cũng phép lịch sự giao tiếp tối thiểu là hả họng comment trả lời chớ, cho dù đéo hiểu cũng đéo sao!

Dcm, tôi chán mái cô thật rồi, ngay cả việc giao tiếp xài giao còn chưa xong thì đường đến tinh hoa còn xa xa lắc mấy con ạ!

Dcm... Ha ha


 Văn dốt Võ dát (3856)

Anh Cọp, anh giảng đi tôi hóng, tôi chỉ biết uống Bia thôi chứ đéo biết tính tiền.

 Bĩnh bầu (3857)

Travis Hawk said... (3853)

Bầu ơi, anh tham luận học tiếng Tầu đi, làm ăn mới Tầu giờ ngon hơn, ta ở gần sát đít nó, ko tận dụng nhẽ phí.hehe

Phục vụ Mụ Hốc, chuyện liên quan tới làm ăn với Tàu Khựa đây:

Ông Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã miền núi nọ nhận được công văn “hoả tốc” từ trên tỉnh gửi xuống. Ác một nỗi là công văn lại đánh bằng máy chữ không dấu nên ông bóp óc mãi, cũng chẳng đoán ra.

Công văn có đoạn viết:

“Thu mua gap 1.000 can long lon rung de xuat khau sang nuoc ban. Bay ngay nua co xe xuong nhan.”

Ba chữ “long lon rung” làm Chủ tịch xã nhà ta đau đầu nhất. Những chữ khác thì ông đoán đại khái rằng trên tỉnh cần thu mua gấp 1.000 cân gì gì đó để xuất khẩu cho Tàu và bảy ngày nữa sẽ có xe xuống nhận. Nhưng thứ hàng cần thu mua gấp là cái gì đây? Bọn Tàu là chúa hay mua những thứ linh tinh như móng chân Trâu bò, hay lá lẩu mầm cây, v.v...

Nghĩ cả ngày không ra, đêm ông lại nằm vắt tay lên trán nghĩ tiếp. Ông cứ trằn trọc, khiến cô vợ trẻ nằm bên cũng không ngủ được.

Cáu quá, không thèm nghĩ nữa, ông quay ra… nghịch cái thân hình chắc lẳn của cô vợ. Bàn tay ngứa ngáy của ông bắt đầu lục lạo hết bên trên lại bên dưới. Vừa lục lạo tới chỗ đầy “lau lách”, ông Chủ tịch bỗng vỗ đùi vợ đánh “bách”, rồi reo lên như nhà bác học Archimedes thời xưa: “Ồ, có thế mà cũng chẳng nghĩ ra!”

Để cô vợ khỏi hỏi han lôi thôi chuyện quốc gia đại sự, ông tiếp tục cùng nàng tận hưởng một trong “tứ khoái” trời cho, rồi sau đó cùng lăn ra… ngáy.

Mờ sáng hôm sau, chỉ kịp rít vài hơi thuốc cho tỉnh ngủ, Chủ tịch xã đã hớt hải chạy qua nhà Chủ tịch Hội Phụ nữ ở bên kia đồi và chìa cho bà ta xem cái công văn “hoả tốc” oái oăm nọ.

Ông vừa cười ha hả, vừa cắt nghĩa từng chữ cho bà nghe. Bà Chủ tịch Hội mới ngoài bốn mươi, mặt đỏ rần, nhìn bức công văn nửa tin nửa ngờ.

Còn...


 Bĩnh bầu (3858)

Tiếp...

Đoán được ý bà, Chủ tịch xã nghiêm giọng nói:

- Chữ ký của đồng chí Chủ tịch tỉnh đây. Con dấu của Ủy ban Nhân dân tỉnh đây. Bà không nhận ra hả? Công tác này đúng là của mấy bà, chẳng chạy vào đâu được!

- Nhưng đào đâu ra cả tấn của nợ ấy đây? – Chủ tịch Hội dấm dẳn hỏi. - Cả xã này chỉ có non ngàn phụ nữ. Mà nhà ông thừa biết cái giống ấy đâu có nhiều nhặn gì…

Chủ tịch xã cười ngặt nghẽo:

- Mặc xác các bà! Tôi chỉ biết cứ chiểu theo công văn mà làm. Bảy ngày nữa mà mấy bà không gom đủ thì cứ liệu thần hồn. Bà không thấy ba chữ để xuất khẩu đó sao? Báo Nhân dân hôm nọ đăng xã luận hô hào toàn dân thi đua sản xuất nhiều mặt hàng xuất khẩu để thu ngoại tệ, đặng làm giàu cho đất nước. Cái thứ mà mấy bà phải gom đích thị là mặt hàng xuất khẩu đặc biệt của nước nhà đấy…

- Nhưng mà xuất khẩu cái gì quý giá, chứ ai lại xuất khẩu cái giống khỉ gió ấy?- Mặt bà Chủ tịch Hội lại đỏ như gấc.

- Này, nhà bà không biết thì đừng có ngứa mồm bàn vào chuyện quốc gia đại sự nhá! Tôi nghe người ta bảo chính cái giống ‘khỉ gió’ ấy của mấy bà lại là thứ thuốc cầm máu hiệu nghiệm như thần đấy! Ông Nhà nước thu mua thứ hàng này là chúa khôn. Chẳng mất công cấy trồng gì cả, cũng chẳng mất vốn liếng gì cả, vậy mà,… ha… ha…, thu được ối ngoại tệ. Thôi, bà liệu mà đi vận động chị em. Công tác đặc biệt chứ chẳng phải bỡn đâu! Bà nào gom được nhiều, xã sẽ tặng giấy khen. Ai chống đối, sẽ bị trừng phạt…

Bảy ngày sau. Một chiếc xe tải đỗ xịch trước trụ sở Ủy ban Nhân dân xã. Ông Chủ tịch, mặt tái mét, chạy ra đón anh cán bộ thu mua của tỉnh.

Thôi chết rồi. Trên tỉnh phái hẳn một xe tải xuống để nhận hàng, vậy mà suốt cả tuần qua, các bà các cô trong Hội Phụ nữ chạy long tóc gáy cũng chỉ mới thu được có… vài lạng. Biết ăn nói làm sao với thượng cấp đây? Chủ tịch xã xun xoe mời cán bộ tỉnh uống trà, hút thuốc, mặt ông ta méo xệch…

Ngồi chưa nóng đít, anh cán bộ đã giục toáy:

- Đồng chí cho người chất hàng lên xe để chúng tôi ngược sớm.

Chủ tịch xã đờ cả người, gãi đầu gãi tai, miệng lắp bắp:

- Báo cáo đồng… đồng… chí, thứ hàng trên… tỉnh… ra lệnh… thu… thu… mua… gay cho chúng… chúng… tôi quá! Chúng tôi vận… vận… động toàn thể… chị… chị… em trong toàn xã… mà chỉ thu… được… có… có… ngần… này…

Anh cán bộ tỉnh há hốc mồm khi thấy ông Chủ tịch xã rụt rè lôi từ ngăn kéo bàn làm việc một… gói giấy báo. Mở gói giấy ra, cán bộ nọ vội vàng lấy tay bịt mũi.

Chủ tịch xã cười như mếu và lắp bắp tiếp:

- Đồng… đồng chí thông… cảm cho chị… chị… em. Thật là… khổ, nhiều… chị… em không chờ được… tới… lúc… rụng…, phải lấy… kéo… kéo… cắt… Vậy mà…

Anh cán bộ thu mua vẫn chẳng hiểu ất giáp gì. Sao Chủ tịch xã lại toàn nói đến chị em, đến cái gì đó rụng, đến kéo cắt? Thứ hàng cần thu mua để xuất khẩu đâu có dính dáng nhiều đến chị em như vậy?

Cảm thấy có chuyện lạ gì đây, anh ta đòi xem lại cái công văn “hoả tốc” mà trên tỉnh vừa gửi xuống tuần trước. Chủ tịch xã vội vàng mở xà cột, lôi ra tờ công văn nhàu nát, nhưng vẫn còn nom rõ ba chữ “long lon rung” được gạch đậm bên dưới bằng bút đỏ.

Cán bộ tỉnh xem kỹ tờ công văn, rồi hỏi Chủ tịch xã:

- Vậy đồng chí hiểu ba chữ mà đồng chí gạch dưới này là thứ hàng gì?

Giương mục kỉnh, ông Chủ tịch xã bốc một nhúm “hàng xuất khẩu đặc biệt” lên nhòm, rồi hỏi lại:

- Thế cái hàng ấy chẳng phải là… là… lông… của… chị em… rụng… thì là… cái gì?

Anh cán bộ thu mua trợn trừng mắt:

- Bố giết con rồi, bố ơi là bố! Cái thứ hàng mà con cần thu mua gấp là lông lợn rừng. Lông lợn rừng! 1.000 cân! Để xuất khẩu! Bố hiểu chưa?

Chủ tịch xã không kịp nghe hết câu, đã lăn ra… chết giấc.


 Nghiện Lồn (3859)

[si="5"]Hai ngày nay không thấy hai cô Lão Bựa và Anh già vào chém nhỉ? không biết long thể hai cô có ổn không.[/si]

 Bĩnh bầu (3860)

Dịch truyện Tiếu lâm Xô viết, cho các Bựa thời tiếng Anh:

Приходит мужик к врачу:

-Доктор, у меня в заднице застряла газета...

-Правда?

-Нет, Московский Комсомолец!

Ở đây có chuyện chơi chữ một chút, nên phảy chú giải qua:

Thời Liên xô có 2 tờ báo nổi tiếng:

Một tờ là Московский Комсомолец, tờ của Đoàn Thanh niên Cộng sản Matxcova.

Một tờ của Ban CHTW Đảng là tờ Sự Thật, Tiếng Nga là Правда.

Nhưng - Правда? cũng có thể dùng để hỏi: - Thật không? - Vậy à?...

Chuyện kể rằng:

Có một bác muzik- nông dân, đến cầu cứu bác sĩ, vì bị báo giắt vào đít.

Bác sĩ mới hỏi: - Правда?

Ông vội trả lời:

- Không, Московский Комсомолец


 Văn dốt Võ dát (3861)

Câu đố đây: Tại sao nữ thần tự do lại cầm cây đuốc chứ không phải là 1 thứ gì khác?

 Bĩnh bầu (3862)

Bác sĩ hỏi:- Правда? với nghĩa - Thật thế à?

Nhưng bác nông dân lại hiểu chệch ra là hỏi báo Правда (báo của Đảng) à? Trong khi báo đang giắt đít ông ta là báo Đoàn, nên ông vội trả lời: Báo Đoàn cơ.

Túm lại Báo Đoàn hay báo Đảng thì bác muzik cũng dùng... tất.


 HITS (3863)

Travis Hawk said... (3853)

Thời gian này, nhiều đứa hay bi bô tiếng tàu nơi công cộng, mồm nhè ra toàn tương ớt.


 HITS (3864)

This comment has been removed by the author.

 HITS (3865)

MADONNALILY - MADONNALILY said... (3849)

-> "Xinh của anh, em cỏ non của anh. Mòn răng anh vẫn gặm"


 Travis Hawk (3866)

Địtmẹ, các cô đéo thấy ta đang ở cạnh một thị trường nhớn à? Đéo học tiếng Tầu thì học tiếng gì? Học để buôn bán làm ăn mới nó, mới có cơ hội đong nhiều tiền.

Moa mà làm lãnh tụ, moa bắt học tiếng Tầu hết, từ nhỏ, địtmẹ đứa nầu cãi bắn bỏ.

Cần đéo jì làm ăn mới cả nước Tầu để tụi nó khinh, chỉ cần Lừa làm ăn mới một tỉnh nầu đó của Tầu, như Quảng Đông chẳng hạn, ký các thỏa thuận về thuế má...thế là lập tức có được một thị trường nhớn gấp 2,3 lần Lừa. Rồi cứ thế mà giao thương thôi.

Còn giao thương như nầu thì moa biết đéo đâu đấy.


 Văn dốt Võ dát (3867)

Anh Hít mời anh tiếp tục suy nghĩ, đừng nóng vội.

 HITS (3868)

Nhưng bác nông dân lại hiểu chệch ra là hỏi báo Правда (báo của Đảng) à? Trong khi báo đang giắt đít ông ta là báo Đoàn, nên ông vội trả lời: Báo Đoàn cơ. @Bĩnh bầu said... (3862)

Правда: Sự Thật aka báo sự thật.


 Travis Hawk (3869)

Địt mẹ cô HITS, cô học tiếng Tầu thì bi bô nơi công cộng cái mả ông cụ nhà cô à? Làm ăn thì ngồi trong phòng máy lạnh. Ra đường nhỡ nghe điện thoại thì núp chỗ nầu kiến kiến mà nói.

Địtmẹ cả thế giới đang nô nức làm ăn mới Tầu như cách mạng, Lừa tuổi jì mà đòi bật Tầu?


 HITS (3870)

Địt mẹ con Hốc giang mai, đấy là anh kể chuyện. Anh đéo cãi vs cô hehehe. đi chết đi haha.

 Travis Hawk (3871)

Chết làm đéo jì hả con mặt buồi HÍT.

Sắp tới moa sẽ khăn gói quả mướp công cán ở Shâng hỏi và Quảng Đông vài tuần tìm cơ hội kiếm cắn. Tiện thể tham quan vài nơi để tìm hiểu cội nguồn tông dât Lừa. Cô nầu biết nơi nầu nên đi cho moa ít thông tin nhế, thành thành.

Mà tụi Tầu cũng rất muốn làm ăn mới Lừa, vì thuận tiện mọi nhẽ. Lúc trước moa gặp mấy KH Tầu, bọn bảo mầy có cơ hội kiếm cắn jì ngon thì thông tin tao, mình hợp tác làm ăn. Địtmẹ, chẳng qua moa ngu quá nên đéo có ý tưởng cặc jì,huhu.



 Travis Hawk (3872)

Tối qua moa đi nhậu mới một KH khá thân, ảnh dẫn theo một cô thư ký chưng dài, ăn nói duyên, mặt mày thì xinh xắn, uống bia diệu như ông thần nước, dcm tài.

Sau một hồi tám chuyện thân mật, nhân lúc ẻm đi toalet, moa ghé sát tai KH hỏi cty anh có cô thư ký đâu mà yêu thế, hắn bẩu, anh thuê đấy.

Ảnh bẩu, anh thuê theo giờ đấy chú. Mỗi lần gặp KH trong những dịp quan trọng, anh đều thuê. Một là có gái dễ nói chuyện, thứ 2 ẻm uống tốt, làm triển chiêu cho mềnh cũng ngon,hehe. Tiếng Anh nói tốt. Giá cũng chát, một giờ độ hơn chục Tơn.

Địt mẹ moa trộm nghĩ, giá mình mà có tầm chục con hàng, rồi cho các em đi mần thuê như vậy cũng ngon nhể ngon nhể.??


 HITS (3873)

Văn dốt Võ dát said... (3867)

Hế hề, tôi chạy đi kiếm cắn đã, cồng trên tôi xóa rồi. có gì còm sau.


 Travis Hawk (3874)

Ảnh tâm sự, đéo mẹ làm sales ở Lừa đến khổ chú ạ. Phẩy bia rượu, tiếp khách liên miên, chưa kể phong bao phong bì.

Giai đoạn đầu tiếp xúc, người ta đéo gặp mình lếu chưa thấy có lợi gì, nên anh nghĩ nát nước mới tìm ra được cách này. Có gái đi cùng tự dưng không khí cuộc gặp nó ấm cúng và cởi mở hẳn, hehe.


 King Filter (3875)

Tàu 10k USD gì hôm trước thiếm Vớ Đánh giới thiệu đã có đại gia mua rồi đây:

[img=http://petrotimes.vn/stores/news_dataimages/hoangchienthang/072014/03/08/tauca06_beyt.jpg]

Thấy rẻ quá nên làm 1 phát 100 con luôn cho nó máu.

Đại gia này là chủ khu chung cư Era Town ở Gồng, thoát nạn chung thân xong giờ chung tiền mua tàu đấu lại Chung Quốc, oai hông?

Đọc ở đây


 Travis Hawk (3876)

Địt mẹ từng mang án chung thân, giờ lại hoành tráng như này, nể thật.

 MADONNALILY - MADONNALILY (3877)

This comment has been removed by the author.

 Cọp Già Gác Kiếm (3878)

Giờ là phải học tiếng Nhựt Bửn nhe chưa mái con gẳm, học tiếng Tào làm mẹ giề!

 Travis Hawk (3879)

Học tiếng Nhật để làm đéo jì hả anh Cộp?

 Bĩnh bầu (3880)

Mụ Hốc, clip học tiếng Tàu trên mạng đầy.

Những clip của Cầm Xu rất dễ học, nè:

[img=http://youtu.be/EVnxU8WkNSA]


 Bĩnh bầu (3881)

Mụ Hóc sắp sang Quảng Tung ha.

Sang đó, hễ họ làm việc gì tốt cho Mụ, Mụ cứ trịnh trọng nói: "Xáo nỉ ma" là họ cảm đông lắm lắm.


 Bĩnh bầu (3882)

Xì líp đây:

[youtube=http://youtu.be/EVnxU8WkNSA]


 Bĩnh bầu (3883)

HITS said... (3868)

Nhưng bác nông dân lại hiểu chệch ra là hỏi báo Правда (báo của Đảng) à? Trong khi báo đang giắt đít ông ta là báo Đoàn, nên ông vội trả lời: Báo Đoàn cơ. @Bĩnh bầu said... (3862)

Правда: Sự Thật aka báo sự thật.

...

Ý Mụ Hít là gì?

Tờ Pravda- Sự Thật, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Liên Xô => Báo Đảng.

Tờ Moskovsky Komsomolets, cơ quan ngôn luận của Đoàn TNCS Matxcova => báo Đoàn.

Từ Pravdda? khi cất cao giọng với người Nga là câu hỏi thể hiện sự nghi ngờ: Thật thế à? or: Thật ko? or: thật ư?...


 tran truong (3884)

Năm ngoái tui có bẩu mua AUD để đén năm nây. bI CHỪ ĐÃ ĐẾN LÚC BÁN NÓ VÀ BÁN NỮA ĐỂ KÍM XÈNG HÍ HÍ.

 tran truong (3885)

Thương vụ nầy của bác Lâm tui dự là lỗ đậm trong ngắn hạn vài năm. Nhưng Đoảng và Nhà Nác sẽ iu tiên bằng zững miu khác hihi.

Cái dược lớn nhất là tiền đè cho một tập đoàn đánh cá xa bờ trong mười năm tới.

Chúc bác Lâm chưn cứng dái cúng. Lể bác í zất hehe.


 Cọp Già Gác Kiếm (3886)

Nhựt Bửn đã, đang và sẽ biến VN thành một nước chư hầu cho mình.

Nhựt sẽ từ từ thoát ra khỏi sự kiềm chế của Mỹ để trở thành một cường quốc như Đức, Nga.

Khi đó, VN với gần 100 triệu dân sẽ là nơi Nhựt chọn làm chư hầu chiến lược. Tại sao, vì Tào thì ghét Nhựt, Hàn cũng ghét Nhựt, các nước khu vực thì toàn Tào nắm mẹ kinh tế, còn Lừa là ngon nhất.

Tiếng Tào thì đầy mẹ bọn Tào chợ lớn với Tày cm gì đó nói đầy.

Nhựt thì đéo nói Tiếng Anh.

Hiện nay, Nhựt đang cấp học bổng rất nhiều cho Lừa.

Học Tiếng Nhật đi...


 Nghiện Lồn (3887)

[si="5"]hehe, con Lâm chỉ là kẻ cầm chim cho các đại ca CAM ẩn mặt, các cô không biết thì đừng lao nhao.[/si]

 Cọp Già Gác Kiếm (3888)

Con nào trển nói ngu vậy? Con Lâm nào lổ, chỉ có cổ đông là lổ hay lời ít hơn thôi nhe, mấy thằng Chủ Tịch và điều hành luôn lời, hiểu chưa!

 Lão Bựa (3889)

Nghiện Lồn said... (3859)

Lão đang thở hắt ra đây. Không biết sao ốm lăn quay mẹ. Nhẽ tiết lộ thiên cơ.

Mấy cô hôm rồi lão phán:
Argentina vs Thuỵ sỹ 1-0
Bỉ vs Mỹ hoà 2 hiệp chính, đá hiệp phụ Bỉ đi tiếp.

Trừ cô Nghiện lưng và Ketui cảm ơn còn lặn đâu hết.

Vào vòng từ kết lão dỗi, nhân thể ốm nên lão kệ mẹ các cô. Đèo mẹ.


 Lão Bựa (3890)

Ngày xưa bọn lão sang Quế Lỉn học. Ra đường cứ thấy bọn khựa là đồng thanh: Phú chủ Xỉ hấn hảo, Máo chủ Xỉ pú hảo.

Dân nó cay, đuổi đến khi chạy hết vào trường mới thôi. Đèo mẹ.


 Bazi Lốp (3891)

@Anh Cọp:

Anh lấy dữ liệu ở đâu mà phán vậy, anh chắc chưa mà nói như đúng rồi thế. có thật là Nhật nó quan tâm đến xứ Lừa Hạ đẳng không?!

Đã học thì học mẹ bọn thượng đẳng Anh Pháp Mĩ... đi.
Bọn Nhật Lùn thì giỏi mọi nhẽ rồi khỏi bàn, nhưng là so với Tàu Á mọi rợ thôi. nói chung là hơn vài boong.

Địt mẹ đã mất công bị khinh là giống Hạ đẳng thì theo mẹ bọn trên cơ đi. há chẳng hơn sao?!
Theo cái bọn Nhật nhà quê làm đéo.


 Lão Bựa (3892)

Cọp Già Gác Kiếm said... (3886)

Con cọp tuyền xui ngu. Lừa đéo có bao giờ làm chư hầu đàng hoàng cho ai cả. Ngay như khựa còn bị bật tanh tách hàng ngàn năm kia kìa.

Học tiếng Nhật là để thu nó làm chư hầu thì được. Đèo mẹ.


 tran truong (3893)

Con Cộp điếu hiẻu nhời tui phán hehe.

Tui nói trong mảng đánh cá thui mờ.

Đọc lợi hướng dẫn trước khi lỗ nhế hê hê.[:O.]

Con Cộp bâru học tiếng Nhật nà cóa ý tưởng sáng tậu mờ quý Cô??


 tran truong (3894)

Lão Bựa!

Lão tiét lậu thiên cơ cho anh iêm đong xèng thì việc giè phải xoán! Phúc là đái chứ đao?

Các kỳ uôn cốp tới tui theo Lão đong xèng nhế?


 Glory King (3895)

Em Ly yêu làm ơn bốt lại loạt cồng của Trung Tướng Kính Yêu giảng về tranh và xem tranh đi em, loạt cồng mà Người chê bộ tranh ba bức treo trong phòng ngủ của Chân Zòi Em Yêu ý.



 Thap Tam Ca (3896)

Dù má con cọp sâu răng. Nói thì cứ khơi khơi. Thế mà lúc nào cũng mở mồm nói lý lẽ hay lắm. Đù má cọp chiêm bé phát nữa.

 Nghiện Lồn (3897)

[si="5"]cô Lão Bựa @3889: hehe... cô đã trở lại ăn hại như xưa, long thể bất an hử? anh có vài lít rượu chuối hột rừng ngâm kỹ, có cần anh chia một nữa?

À dù cho cô dỗi, nhưng cô phải giúp anh kiếm cho đủ chiếc nhẫn đấy nhá. Tạ ơn cô.

Anh có chiêu này, các cô thử nghiệm: sữa tươi nữa cốc, cho vào lò vi sóng đun sơ trong 30s, đập quả hột gà son cho vào, khuấy đều xong cho vào lò vi sóng đun nóng trong 1'30''. Lấy ra cho thêm sữa tươi vào đầy cốc. Uống sau khi hoan lạc và vào buổi sáng.[/si]


 Travis Hawk (3898)

A Cộp đéo thái 16 chữ vàng à? Nhật nhật cái củ cặc í.

 Travis Hawk (3899)

Nhật là 1 giống dân có dã tâm còn hơn cả bọn Tầu. Ngay từ trc ww2, Mẽo đã nhận ga đc điều đó. Các cô thấy Nhật đến giờ vưỡn đéo có quân đội diêng, why? Hỏi là đã giả nhời. Abe là một tay theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và nghiêm túc,nhưng xem ga đéo ăn thua.

 Tỷ Phú Say Lìng (3900)

Link bài giảng về hội họa của Zì đây

Con Lói vào đọc lại cồng của mình đi. Chết cười.

Tôi đang định làm 1 blog chuyên post lại mấy bài giảng thú vị của Zì mà nghi tính hiệu quả đéo cao nên chưa quyết. Theo Zì mà đéo ra xiền thì cút luôn và ngai chứ sưu tầm nhời Zì để gòi cắn cứt thay cơm à. Zì vĩ đại dạy thế đấy.


 MADONNALILY - MADONNALILY (3901)

Glory King said... (3895)
-----------------
Lói đoc lại trong bài Gái Quê nhé. Loạt cồng này của Zì nhiều hình minh họa quá, Ly lu bu, làm biếng post lại ở đây. Sorry nhé, hehe

Link đây. Loạt cồng giảng về hội họa của Zì bắt đầu từ cồng số 351 (trang cồng số 2), rải rác đến cuối bài nhé. Chúc vui!

http://an-hoang-trung-tuong.blogspot.com/2013/01/country-babes-gai-que.html?commentPage=2#comments


 MADONNALILY - MADONNALILY (3902)

Tỷ Phú Say Lìng said... (3900)
------
Link của Lìng đúng rồi đó, là link dẫn vào trang kho cồng.

Link của Ly thì dẫn thẳng vào bài bên Quán.

Cái nào cũng OK.


 Cọp Già Gác Kiếm (3903)

Đĩ mẹ mái con Bựa mõm thối nài! Đã là dự báo thì như coi bói, phụ thuộc vầu tầm nhìn! Chớ đúng sai cái củ cặc tôi đai!

Tôi chỉ phán là Trong 20 năm nữa, Nhật sẽ là Đại Ca số 1 của Lừa, đéo nghe cắn cứt! Đéo cần chứng minh mà cũng đéo chứng minh được!

Địt mẹ mái con mlt!


 Hannah (3904)

Bài hát Lyly post hay quá, Thanks em gái xinh đẹp nhiều.

Mấy bữa nay Na đang nghiện bài này, nghe đi nghe lại, cả ngày:
Gió - Hồng NHung hat
http://mp3.zing.vn/bai-hat/Gio-Hong-Nhung/ZWZA6B79.html


 Travis Hawk (3905)

Ít ra anh Cộp nên phiếm vài tham lựng cổ vũ cho nhận xét đó. Đằng này anh phán khơi khơi thế ai phán chả đc. Sao a ko phán Lừa là đại ca Nhật cho nó hoành, phỏng anh?

 Cọp Già Gác Kiếm (3906)

Thì nếu mái cô là Nhật mái cô sẽ chọn hay được chọn ai làm cu li?

Còn Lừa thì được ai chọn? Mẽo, Nga, Tàu... nó ngán mẹ mấy cô rồi!

Chỉ có Nhật Bản nó tự hào đủ ma mãnh và điếm thúi để cai trị Lừa mái cô mà thôi!

Dcm, suy nghĩ, suy luận đi chớ!


 Travis Hawk (3907)

Có 2 điểm mời anh Cộp phân tích làm rõ

(1) Mẽo, Nga, Tầu ...nó chán mẹ mấy cô rồi.
(2) Chỉ có Nhật Bản nó tự hào đủ ma mãnh và điếm thúi để cai trị Lừa mái cô mà thôi!

Địtmẹ, về mặt kinh tế, dù sao Lừa cũng là thị trường 90tr dân, tầm Mexico chứ ít đéo đâu. Anh làm kinh tế anh chỉ cần gắp 10% trong đấy là ngon mẹ, phỏng?


 Travis Hawk (3908)

Địtmẹ, Tầu có thể chán Lừa, zưng vì đại cục, nó vẫn phải đi mới Lừa. Cửa ngõ mở ra biển Đông còn ai ngon bằng Lừa? Và căn bản Lừa vẫn còn giá trị lợi dụng trong những toan tính của Tầu.

Vụ dàn khoan và sân bay ở đảo Gạc Ma là một ví dụ.


 MADONNALILY - MADONNALILY (3909)

HITS said... (3865)
-------------------
Hehe, nạp Bựa cho lời nhạc của Quốc Bảo à Hist? Nhưng nghe cũng có lý đấy chứ.

Bonus bức hình minh họa nhắng nhít cho vui nè:

[img=https://scontent-b-sin.xx.fbcdn.net/hphotos-xpf1/t1.0-9/10403191_287186104797057_6163724886880534717_n.jpg]

"Tình rực sáng trong nắng,
Mình rực sáng trong nắng
Xinh ngoan ơi, anh đang ôm em
Mãi mãi không rời nữa."
--------------
@Hana: tks miss Hana đã đồng cảm nhé.


 Cọp Già Gác Kiếm (3910)

Thì mái cô cứ tìm hiểu tụi Nhật xem tính cách tụi nó thế nào sẽ rõ! Còn không thì hỏi cô Yamato!

Lừa thì như thằng hủi gian manh ai mà đèo ngán, chỉ lợi dụng khi cần thiết thôi, đéo ai muốn làm anh em lâu bền với cái quân Lừa Lọc Tráo Trở cả mái cô ạ!


 Travis Hawk (3911)

Hehe, anh Cộp ngộ nghĩnh nhể. Quan hệ quốc tế, đéo có khái niệm anh em lâu dài nhế. Hôm nay anh em, nhưng mai là kẻ thù. Tùy thuộc vầu hoàn cảnh chính trị và cục diện trận đấu.


 Travis Hawk (3912)

Về tham vọng, Nhật đúng là có, cùng mới sự lãnh đạo của một tay dân tộc cực đoan như Abe, khả năng Nhật sẽ làm đc một cái gì đó. Nhưng moa đoán cũng là để hạn chế sự bành trướng của Tầu, nâng chút tầm ảnh hưởng trong khu vực, thế thôi.

Hào quang đã lùi vào dĩ vãng, ngay sau cái ngày hứng hai trái bôm nguyên tử.


 MADONNALILY - MADONNALILY (3913)

Quán vắng, bam ít nhạc Nga tuyệt hay. Ai không thích nghe thì lướt cồng và mong không phiền nhé!

Lời nhẽ phải nhờ Zì các Các Mác Saigon dịch, hehe.

Các Mác Saigon ơi ời, dịch giùm em, hehe
----------------
- Обними меня
[youtube=https://www.youtube.com/watch?v=Dl3AujvimQE]

- Никто не заменит тебя
[youtube=https://www.youtube.com/watch?v=zprFrlfTtFQ]

- Это я по тебе скучаю
[youtube=http://youtu.be/jo4h2B2PB_A]



 Thap Tam Ca (3914)

Bài hát của Ly yêu tôi đã nghe từ lâu lâu, có thể 1 năm hơn rồi. Đợt đấy tôi thích Quốc Bảo quá. Lời hát bay bổng như 1 bài thơ, gợi hình ảnh, giai điệu tý tách cứ như suối rót vào tai.

Vàng son Hanna yêu thích nghe bài vừa rồi có thể search CD Địa Đàng của Nguyên Hà.

Trước đấy tôi nghe các bài hát, nhiều giai điệu hay, nhưng lời hát kích động đéo thể tả mà đéo biết. DCM


 Travis Hawk (3915)

(1)Nhật là nước có nhiều động đất và sóng thần nhiều nhất trên thế giới vì vậy, công nghệ dự báo động đất, sóng thần cũng thuộc loại đỉnh thế giới.

Một trong các công nghệ đỉnh đó là Công nghệ dự báo sóng thần bằng GPS aka GPS-based tsunami detection system.

Sóng thần là cái đéo gì thế? Xem hình hiểu ngai & luôn

[img=http://www.howitworksdaily.com/wp-content/uploads/2011/03/Tsunami-formation-large.jpg]


 Cọp Già Gác Kiếm (3916)

Á đù, con Hốc nài phải gúc miệt mài lại đi nhe!

Nhật Bản với khoảng 130 triệu dân, đang có GDP đứng thứ ba thế giới, chỉ sau Mĩ và Tàu, gần gấp ba lần Nga luôn đó!

Toàn nước Nhật chỉ cần làm mười mấy ngày thì bằng Lừa làm cả năm!


 Thap Tam Ca (3917)

Bài hát hay của Quốc Bảo

Em về tóc xanh



 Travis Hawk (3918)

(2) Sử dụng GPS để cảnh báo sóng thần có 2 cách như sau:

(i) Cách đầu tiên là trong bầu khí quyển.

Khi động đất xuất hiện đưới đái đại dương, sự dịch chuyển bề mặt biển tạo ra sự dịch chuyển trong bầu khí quyển. Sự dịch chuyển này đủ lớn để lan rộng đến tầng điện ly, tạo sự thay đổi trong mật độ electron ở tầng điện ly nài. Sự thay đổi mật độ này sẽ được hệ thống GPS ghi lại và truyền về trung tâm dự báo ở mặt đất. Xem hình dưới

[img=http://proj.ncku.edu.tw/research/news/e/20140103/images/131231081719H9wIcb.jpg]


 Glory King (3919)

Cám ơn em Ly yêu. Con Cọp siêng năng tham luận vậy là chị ưng.

Chị chán đéo buồn địt mẹ con Híp với con Bín nữa đcm.


 Thap Tam Ca (3920)

Thêm nhạc Quốc Bảo tặng vàng son.

Em về tinh khôi

Chơi thêm thợ nhạc Quốc Trung.

Tre xanh ru

Chơi thêm thợ nhạc Lê Minh Sơn.

Người ở người về_bản phối ngon nhất


 Glory King (3921)

Chị cám ơn cô Say Lìn luôn nha địt mẹ cô nhát cho thơm bẹn.

 Travis Hawk (3922)

(3) Tiếp về GPS dùng trong dự báo sóng thần.

(ii) Cách thứ 2 đó là thông qua tín hiệu GPS vệ tinh vô tuyến được ghi lại bởi các trạm GPS mặt đất được đặt khắp nơi trên bề mặt đại dương.

Mỗi khi có sóng thần, tín hiệu vệ tinh vô tuyến nầy sẽ giúp các kỹ sư tính được trạm GPS mặt biển này dịch xa bao nhiêu m, từ đó tính được cường độ của sóng thần. Xem hình phát hiểu ngai thế mới tài.

[img=http://www.hitachizosen.co.jp/english/csr/hitz/images/life04_il001.jpg]


 Travis Hawk (3923)

(4) Các trạm GPS mặt biển nầy ngoài chức năng dự báo sóng thần, còn có chức năng quốc phòng, đó là làm bản đồ thước ngắm cho tầu chiến Nhựt. Chi tiết mời xem phim Battleship.

 Travis Hawk (3924)

Người đông và GDP cao chả có liên quan đéo jì đến tham vọng và tầm ảnh hưởng trên bản đồ chính trị thế giới.

Như Nga ngố chẳng hạn, bố-mài đéo giầu bằng Tây Âu, nhưng địtmẹ, bố-mài cắt ống dẫn khí đốt phát là chúng-mài chết rét teo hết cả buồi nhế. Có cứt mà gồng mới bố-mài.



 MADONNALILY - MADONNALILY (3925)

"CẦM LANG" NHẠC CỦA ZÌ, HEHE
(Hình như hôm trước post 1-2 bài rồi)
---------------
***1. Này thì"đong(?)" nhé:

- Ia Hochu Byt Stoboi (“I Wanna Be With You”, “Zì Muốn Bên Em”):

[youtube=http://youtu.be/DoPqCWaJNGQ]

Thế là hết mẹ, zững jì ta cóZưng tận trong tiêm Zì, và mãimãi

Và mạnh hơn cả lửa cháiLà zững jì ta có...

Zì muốn được bên emCho bìnhminh ngập-tràn tĩnhmạch

Zì muốn được bên em. Và chẳng cần nói jì thêm...

- Teplo Tvoich Ruk (“The Heat Of Your Hands”, “Hơi-ấm Bàn-tai Em”):
[youtube=http://youtu.be/CQ-6E9P6u9Y]

Hơi-ấm bàn-tai em, cú chạm của môi em...

Năm fút nữa thôi, chuyến-tào của Zì sẽ đi khỏi.

Zì biết gằng, Zì không thể quên em không bâu-jờ.

Gặpgỡ của Zì mới em jảnđơn là sốfận hehe...

- Naberi Moy Nomer (“Get My Number”)
[youtube=http://youtu.be/tqv9csWgSJc]

Mưa đã ngập quanh nhà ZìHát đến sáng zững bài vônghĩa.

Zưng Zì chán nghe gòi
Thứ nhời của jó đêm và nhạc của mưa nài...

Hãy cầm lấy số phôn của ZìVà gọi nhế, khi nầu em muốn

Em hãy cầm lấy số phôn của Zì
Khi bóng-đêm đang tan mẹ gòi..
-------------
*** Này thì "hết đong(?)" nhé:

- Goodbye My Love
[youtube=http://youtu.be/7nZKMm-nOsc]

Không chỉ chơi tiếng Sô Liên, thời 30+ năm trước Zì chơi cả tiếng Mẽo.

Một trong zững bài “tủ” là “Vĩnhbiệt Tìnhyêu” nài đơi.

Nhời zịch bởi thằng Gúc:

Em hãi nghe jó tỉtê một bài thật buồn. Ổng biết Zì sẽ chuồn mẹ ngai và luôn.

Em đừng khóc, không thì tim Zì vỡ mẹ mất.
Khi Zì bước chên con đường của mình...

Vĩnhbiệt tìnhyêu của Zì, vĩnhbiệtVĩnhbiệt và Ô Rơ Voa, vĩnhbiệt
Chừng nầu em còn nhớ Zì.
Chừng đó Zì hehe đéo đi xa quá đâu..

- Adieu Soir Heureuse.

[youtube=http://youtu.be/SGLBDliLeEY]
Không chỉ tiếng Sô tiếng Mẽo, Zì Kèn Khủng (đã từng hehe, jờ Kèn hỏng mẹ gòi nha) của các cô chơi mẹ cả tiếng Fáp Lợn luôn.

Bản “Vĩnhbiệt Em Yêu” nài cũng hai được Zì thểhiện, như một sâulắng nhẹnhàng thốngthiết bànghoàng, trước some Gái:

Nhời zịch bởi thằng Gúc:

Em đéo còn muốn Zì nữa.
Em đéo còn tin Zì nữaEm đéo cởimở mới Zì nữa.
Em đéo yêu Zì nữa...
Thì, vĩnhbiệt nhế.
Zì mong em hạnhfúc. Vĩnhbiệt và chúc em maimắn.
Với con mả mẹ nầu em sẽ chọn...

- My Teper Prosto Druzia
(“We Now Simply Friends”, “Ta Jờ Là Bạn”):

[youtube=http://youtu.be/T2kfkGl2hGM]
--------------
"Cẩm lang" "đong" và hết "đong" bằng nhạc của Zì còn nhiều vô kể. Tạm thế đã. Zì ơi, Zì ới Zì ời, đừng có khóa nick Ly nha, hehe.








 Travis Hawk (3926)

À, nhạc chứ gí, moa thân tặng chị Lói hoành mấy bản độc tấu guitar điện. Chị nghe phát tự dưng bóng dáng em Thảo sẽ hiện về trong trí, hiền hòa & dịu nhẹ, thế mới tài.

Just the way you are - David Locke

[youtube=https://www.youtube.com/watch?v=l18oAaPovIE]


 Travis Hawk (3927)

Starry Night - Jack Thammarat

[youtube=https://www.youtube.com/watch?v=y8LNaRbKdEc]


 Travis Hawk (3928)

Manhattan - Eric Johnson

[Youtube=https://www.youtube.com/watch?v=PRPJtLV_imk]


 Travis Hawk (3929)

To cry from joy - Alex Hutchings

[youtube=https://www.youtube.com/watch?v=8nJYZSrufjM]


 DINKITA (3930)

Kị đơi, đỵt mẹ cả lò.

Kị hỏi các cô chút về bệnh ở mắt tý nhẻ? Hehe.

Mini nhà Kị bị viêm giác mạc zị ứng, đm. Cứ hễ giời mưa là mắt ẻm đỏ, có ghèn và ngứa, đkm. Đi khám, lấy đơn thuốc tra và uống cỡ độ 4,5 ngày thì khỏi, dưng hễ thay đổi thời tiết, nhất là mưa ẩm, cỏn lại bị thế mới đao.

Có cách nào chữa dứt điểm khỏi không các cô? Kị cám ơn.

Đkm, cồng bằng phone khó khó là, cơ mà Kị vẫn phải chưởi cái địt cụ con cọp kiếm sét phát, chả lý do cạc, hehe.


 Travis Hawk (3931)

Bonus thân tặng chị Lói hoành thêm bản này của John Mayer. Chúc chị buổi tối quay tay mềnh màng đcm mềnh màng.

In your atmosphere - John Mayer

[youtube=https://www.youtube.com/watch?v=auVUACCy1ok]


 Travis Hawk (3932)

Và lúc nầu chị Lói thái cô đơn, chị hãy bật bản nầy, làm ngụm vang, ngả lưng vào ghế sofa, nhắm mặt và thả hồn thưởng thức nhế.

Perfectly lonely - John Mayer & Keith Urban

[youtube=https://www.youtube.com/watch?v=IgF1QroFIWE]


 Travis Hawk (3933)

Sorry, nhắm mắt đéo phẩy "nhắm mặt". Địt cụ thằng đánh máy.

 Bĩnh bầu (3934)

Nhạc nhẽo hả. Tây rồi quay lại Tàu Khựa cái:
Tựa nghe đã ác liệt: "Có chết nhất định phải chết trong tay nàng"

[youtube=http://youtu.be/Z1kWMxQI-gY]


 Glory King (3935)

Nhạc của con Cha Vít Hắc (Travis Hawk) như con cặc, chị thật.

 Bĩnh bầu (3936)

Rock Tàu nè "Vết thương":

[youtube=http://youtu.be/SRsFRlXOd1k]


 Bĩnh bầu (3937)

Bài hát làm cả nước Tàu Khựa phát rồ trong dịp đầu năm nay: "Vén rèm châu"

[youtube=http://youtu.be/bKcLW-gz8-U]


 Travis Hawk (3938)

Địtmẹ, nhạc hay thế chị Lói đéo nghe vầu, tai trâu mẹ rầu, moa chê. Ko tin thì chờ Zì vầu nghe rồi phán xem. Địtmẹ, đến cả nhạc mà đéo thẩm vào thì đong gái thế đéo nầu hả chị Lói?

 Bĩnh bầu (3939)

Còn đây hát như nói, nhưng thay vì phì cười thì giám khảo lại khóc: "Thư tình chàng ca sĩ"

[youtube=http://youtu.be/n7PyEhB5qTE]


 Travis Hawk (3940)

Một bản nhạc hay, là khi càng nghe càng thấy hay, thấy mới. Bài nầu chị nghe phát thích liền bẩu đảm chị chán ngay sau vài ngày nghe nó.

Chị Lói có nghe nhạc của Queens ko nhể? Chị nghe dưới 10 lần bảo đảm thấy như cặc. Nhưng qua lần thứ 11, chị sẽ thích. Qua lần thứ 20 chị sẽ mê, qua lần thứ 30, chị sẽ ghiền.

Qua lần thứ 40? Chị sẽ ước một lần nghe Freddie hát live, bởi lẽ đó âm nhạc của những thiên thần.


 Travis Hawk (3941)

Địtmẹ, VS dất thích những thằng nầu sành về âm nhạc. Vì sâu thế? Vì đó là phong cách, là chất nghệ đéo lẫn vào đâu được.

Mà nhạc chất nghệ là nhạc gì, đéo thể gào rống như Linkin Park hoặc ẻo lả như Westlife được, mà đó là phong trần như Eagles, lãng mạn như The Beatles, đam mê như Queens, ma mị như Led Zeppelin...


 Anh Khoái (3942)

Mấy cô nào bi bô về Nhật nhiếc gì đới. Vui quá đi.

Cứ đà này rồi sẽ chẳng thằng nào cản nổi Tàu Khựa cả.

Chơi bài kinh tế và những trò bửn bỏn là thầy của thầy rồi, thiên hạ lo chống đỡ còn mệt, làm đéo gì có tấn công nào.

Biện pháp duy nhất xưa nay bên ngoài đối phó Tàu là gây chiến tranh. Tàu thường thua.

Dưng với kỹ thuật hột nhưn ngon lành thì đéo thể có chiến tranh quy mô được. Mới thằng cu Ủn mà đã khiến thiên hạ xanh mặt rồi nhé.

Anh dự là khoảng 20 năm nữa theo đà này thì đường lưỡi bò sẽ không là cái đinh gì, sẽ còn những chuyện khủng khiếp hơn.

Chuyện chỉ khác đi khi bỏn tự vấp té aka động loạn từ bên trong.
Cái này thì lại chẳng phụ thuộc cặc gì vào ý muốn của Lừa cả, thế mới chó.


 Anh Khoái (3943)

Lão Bựa siêng lên tí cho Quán ấm áp đi. dcm vắng vắng là.

Chú Hải dưới Miền Tây đâu rồi. Anh tính vờn chú mà hai hôm nay tự dưng đau đầu quá. Đừng nói là tại sát khí thuật của chú đấy nhé, hé hé.


 Củ ChuốiTây (3944)

Download

Tiền của mai sau - P3.


Phần cuối:

1. Nhờikhen hiếmhoi của Zì, dành cho văncông CọpGiàGácKiếm, vì có nhiều ýtưởng hai ho.

2. Cyber cash (aka xèng mặt ảo).

3. Vàng vậtchất


 Bĩnh bầu (3945)

Giọng hát cao nhất TG Vitas

"Chiều ngoại ô Matxcova"

[youtube=http://youtu.be/hsvRZzROusc]

"Kachiusa"

[youtube=http://youtu.be/LOif-UO_5W8]

"Goodbye my love"

[youtube=http://youtu.be/8r6ZEPPhjss]


 VU HUNG (3946)

Mai lão bựa đưa dự đoán lên quán đi, đưa lên quán trận 1 chuẩn hơn gửi mật thư. lão đưa khoảng 9 giờ thì đẹp, đưa sớm quá nó còn nhiều thứ phải điều chỉnh

 Bĩnh bầu (3947)

Tuần trước trong "Giai điệu tự hào có tên hát bài "Đi học" kiểu mới bị chê tơi bời

[youtube=http://youtu.be/M4G7MxLQFvI]

Xem bọn Nga hát bài "Thời thanh niên sôi nổi" qua các thời kỳ nè:

[youtube=http://youtu.be/3qyPLPtyvrA]


[youtube=http://youtu.be/12ij-RX_tVY]


[youtube=http://youtu.be/krbltDcaJ9U]


 Bĩnh bầu (3948)

Cái xì líp cuối cùng chỉ có lời, đây thêm hình, ngoài tai, bồi dưỡng thêm cả mắt này:

[youtube=http://youtu.be/uEJWkGOq5lA]


 Bĩnh bầu (3949)

Bọn Nga nhợn rất khoái ban nhạc Rock RAMMSTEIN của Đức, nên hầu như năm nầu ban nhạc nầy cũng làm một vòng quanh nc Nga. Ban nhạc nè:

[img=http://i185.photobucket.com/albums/x114/so_ran/Stars/rammstein.jpg]

Tua năm ngoái của bỏn ở Nga:

[youtube=http://youtu.be/0RBA_mSP_Ak]


 Pantalon IV (3950)

Nhạc Nga từ trước của mấy cô Bắc Kỳ post trong quán này từ trước đến nay như con cặc, trung úy thật (@Lói). Cái kiểu mấy bài hát nhạc Nga mà mầy cô post, bọn tinh hoa Nga nhún vai gọi là очень примитивный ( primitive ) hay là còn gọi là nhạc thang máy (@Zì). Nhạc Nga thì phải nghe Igor Talkov, Агата Кристи, ДДТ...
[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=_O0m4PdQz8M&feature=share&list=RD_O0m4PdQz8M]


 Bĩnh bầu (3951)

Up lại ảnh ban nhạc:

[img=http://i185.photobucket.com/albums/x114/so_ran/Stars/rammstein.jpg]


 Bĩnh bầu (3952)

Pantalon IV said... (3950)

Nhạc Nga từ trước của mấy cô Bắc Kỳ post trong quán này từ trước đến nay như con cặc, trung úy thật (@Lói). Cái kiểu mấy bài hát nhạc Nga mà mầy cô post, bọn tinh hoa Nga nhún vai gọi là очень примитивный ( primitive ) hay là còn gọi là nhạc thang máy (@Zì). Nhạc Nga thì phải nghe Igor Talkov, Агата Кристи, ДДТ...

...

Mụ Tạ Lon, nói dư Lol

Thằng thích kiểu nào khen kiểu ấy. Tỷ như thích kiểu này thì khen ngất trời rôi chê kiểu nọ dài môi, và ngc lại.

Như ở ta có tên nghe Mr Đàm ko chán, có tên vừa thấy hình đã tắt TV. Tên thích Anh Thơ, tên thích Mỹ Linhtên thích Siu, tên thích Bống, tên thích Chanh,,.. tất cả là gu âm nhạc.

Đèo tên nào vì ko hợp mình mà chê tai tên kia thối.


 Pantalon IV (3953)

Bravo russian group about Moskva city:
[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=iMTc7JqOsp8&list=PLmr9eEVf_0N5SUmFqTcBn4vtSsm9CSbzI&feature=share]


 Bĩnh bầu (3954)

Ngoài ra có tên hát bài này thì đc, mà hát bài khác ko ngửi đc. Bởi mỗi tên hế mạnh mỗi dòng nhạc.

Tỷ như các cụ chê tên Hải Bột hát bài "Đi học" dở, vì các cụ nghe ko quen. Nhưng bọn trẻ nó lại khoái sự làm mới ấy. Thế tai ai thối ở đây.


 Bĩnh bầu (3955)

Bam cồng cuối:

Ai đã nghe Kiều Hưng hát "Chiếc khăn piêu" đều ko quên đc:

[youtube=http://youtu.be/P0E0x1dQmGQ]


"Khúc nhạc chiều", phần tiếng Tây KH hát như bòi, dù tu nghiệp ở Nga khá lâu.

[youtube=http://youtu.be/it6klGWynW8]

Nghe "Chiếc khăn piêu" của Tùng Dương nè:

[youtube=http://youtu.be/T4KnCjTuszU]


 chú Hải (3956)

Cảm ơn văn công Kraut về bài dịch duyên dáng nhé.

Tuy con Phớp nhợn có phần phiến diện khi nói dân Nam kỳ giống dân Bắc kỳ và tuyền tòng lười biếng, nhưng tài liệu cỏn mô tả về giới người Phớp rất có giá trị.

Có một đoạn cô Kraut mở ngoặc nói thổ dân kêu nhà ga đường rầy hoả xa là "ga Mỹ", không biết từ khi nào, chớ thời văn công Phớp biên bài (đầu thế kỷ 20) thì có mấy ai ở Nam kỳ biết Mẽo là ai đâu hé?


 Cọp Già Gác Kiếm (3957)

Á đù, giờ đến nghe nhạc luôn hả!

Tôi đéo biết nghe nhạc, nói cho nhanh!

Tôi đã hỏi nhiều lần trên quán, ai biết chỉ tôi cách nghe, đéo ai chỉ được câu nào! Địt mẹ...

Những thứ tôi rành, như ún rượu chẳng hạn, con nào thích chơi, tôi chỉ 3 hôm là được hết tầm phổ thông! Dcm...

Mái cô ăn chơi đéo bài bản cặc gì, nên hỏi tới như gà mắc tóc... Địt mẹ!


 chú Hải (3958)

Về chuyện canh tác ở Nam kỳ đầu thế kỷ,
Con văn công Pháp cũng biên sa lông vô đối.
Từ những năm cuối thế kỷ 19, đất đai đã dược biến thành ruộng vườn gần như toàn bộ ơ các tinhr trung tâm miền Tây, rất nhiều nông dân các vùng Tiền Giang, Vĩnh Long, An Giang... đã đi tận Bạc Liêu, Cà Mau khai hoang, mỗi gia đình khai thác hàng trăm mẫu đất cho mình.

Thế nhưng họ vẫn là nông dân, không phải hội đồng hay địa chủ. Địa chủ thì phải sở hữu gấp ngàn lần số đó trở lên. (Mời gúc hội đồng Trạch, hội đồng Dư...)

Ban đầu, chính quyền thuộc địa còn cấp bằng khoán cho đất khai hoang, theo lẽ công chính. Nhưng về sau, một phần địa chủ xấu tính (có lẽ gốc Trung kỳ), ăn kết mới chính quyền, khai man đất đã khai hoang có chủ, vào thành đất mình.

Thế thì người nào hiền quá thì bỏ đi. Người nào dữ thì chiến thôi. Mời gú vụ án đồng Nọc Nạng để làn zí zụ.

Đù mẹ con lê dương sa lông cắn cứt!


 Travis Hawk (3959)

Địt mẹ, nghe nhạc thì có khó jì hả anh Cộp? Anh cứ nghe nhiều, rồi đọc tìm hiểu các dòng nhạc là chém tưng bừng.

Nhạc Việt thì trọng phần lời, giai điệu nghèo nàn bỏ mẹ.

Nhạc Tây thì hay hơn, giai điệu phong phú, lại có nhiều dòng nhạc như pop, rock, soul, jazz, reggae...


 Cọp Già Gác Kiếm (3960)

Tôi cần cách nghe, cách thưởng thức, cách phê...

Tôi đéo cần chém... thưa quý cô!


 Travis Hawk (3961)

Trước tiên anh Cộp cần tìm hiểu dòng nhạc rock 'n roll, đó dường như là nguồn cội của các dòng nhạc hiện dại ngày nay như pop, blue, rock.

Nghệ sĩ rock'n roll tiêu biểu là ban nhạc The Beatles và Elvis Presley. Nhạc này thuộc dạng cổ điển nên hơi khó nghe. Anh nghe chú ý phần giai điệu, tiếng guitar và trống. Nghe dần dần thì tập nghe cho ra tiếng bass.

Tuy là cổ điển, nhưng nó là basic. Những ban nhạc, nghệ sĩ giỏi đều nghe và nghiền ngẫm nhạc của bỏn.


 Đào Lộn Hột (3962)

Máy tính quan lớn bị hiễm troyal. Bữa hổm có anh bựa nào đó cho cái link diệt online free đó, làm ơn xin lại với.

Xin đừng hỏi quan lớn con rút đó tên gì nha. Nếu biết nó tên gì quan đã trói nó lại nhét Philatop vào mõm nó gồi. Quan lớn đéo giỏi vậy đâu huhu.

Xin cám ơn cả 2 họ.


 chú Hải (3963)

Chú nhớ có lần cô Zì khen văn công Bạch Trái (nhẽ vậy?) Bưởi là một trong mười bất hủ xứ Lừa vì sự giàu có.

Nhưng cô Trái Bưởi mà vào Nam thì chỉ là dạng đàn em chiếu dưới, hahaa.

nhưng về độ bất hủ trong làm ăn, cuộc đời nếm đủ lên bổng xuống trầm, thì phài kể đến văn công Nguyễn Tấn Đời, một hậu bối sinh sau đẻ muộn, lớn lên trong thời tiền triều.

Các cô hãy google về Bất hủ Nguyễn Tấn Đời nhé, đèo mẹ, về độ trâu của cổ có lẽ Steve Job kêu bằng ông nội!


 Travis Hawk (3964)

Lếu anh có điều kiện, sắm mẹ một fồng nghe nhạc ở nhà, kiểu như fồng đọc sách ấy. Trong đấy trang bị dàn loa thiệt xịn, lếu ko có không gian thì sắm mẹ con headphone xịn chút, tầm 2tr Cụ. Bây giờ moa phiếm về cách nghe nhạc.

Một ban nhạc, moa đang nói về các ban nhạc tự sáng tác và chơi nhạc luôn, đéo nhờ thằng nầu viết cả, thì gồm một ca sỹ chính, một guitar bass, một guitar đệm giai điệu (tay này còn được gọi là lead guitar), một tay trống. Gọi là mô hình the beatles, gồm 4 người.

Khi anh nghe, trước là nghe giai điệu, sâu đó nghe trống, tiếng guitar bass (là guitar tiềng trầm, thường có 4 dây). Nhạc rock'n roll giữa bài thì thường có một đoạn guitar solo, rất phê. Anh nghe các video mà moa đã post tặng chị Lói, đấy là các đoạn guitar solo.


 Đào Lộn Hột (3965)

Máy quan dùng win 8 bản quyền nhế các bựa. Địt cụ nó chậm như rùa, nhưng tinh hoa nên phải dùng thây.

Máy nó báo con rút rủn nhiễm quan IDM ăn cắp. Quan cũng ăn cắp khá nhiều soft chứ cũng chả tử tế đéo gì sất. Nào ư Cad, Pts đến Sketchup pro.


 Travis Hawk (3966)

(1)Moa sẽ làm một loạt cồng hướng dẫn anh Cộp cách nghe nhạc, cách phê. Địtmẹ, yêu cầu anh ngồi khép chân vầu, tắt điện thoại.

Mời anh Cộp nghe các bản video mà moa bốt tặng chị Lói trước để biết guitar solo là củ cặc gì.

Guitar mình thường biết là loại guitar gỗ, chất nghệ gọi là acoustic guitar, tuy nhiên, bọn chất nghệ chế thêm cái lỗ cắm ra âm ly như này, để biểu diễn trên sân khấu.

[img=http://www.sea-vertrieb.de/contero/gallery/Bilder/Pressemitteilungen/0801_vovox_lakewood.jpg]


 Travis Hawk (3967)

(2) Thực hành ngay, mời anh Cộp thưởng thức một bản acoustic.

[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=Eop9B1T8jas]

Khi anh nghe cố gắng chú ý tập trung vào tiếng guitar và cảm nhận tiếng treb cũng như bass của nó. Giai điệu tay này chơi gọi là ballad.

Trên thế giới có rất nhiều tay chất nghệ ăn rồi chỉ một mình một guitar mà làm nên sự nghiệp, đéo cần ban nhạc cặc gì. Tiêu biểu là Johnny Cash. Mời gúc và nghe Ring of Fire.


 Travis Hawk (3968)

(3) Tuy nhiên, lếu chỉ guitar thùng nầy thôi thì sẽ rất tẻ nhạc. Bỏn chất nghệ mới chế ra guitar bằng điện aka electric guitar. Chính guitar điện này là thành phân cực kỳ đcm cực kỳ quan trọng hình thành nên các dòng nhạc hiện đại ngày nay như rock, pop và blues.

Nguyên tắc hoạt động của guitar điện như này. Cắm dây cáp từ guitar điện vào âm ly rồi chơi thôi.

[img=http://www.timeslive.co.za/incoming/2012/11/16/fender_squier_s.24360130256.original.jpg/ALTERNATES/crop_630x400/fender_squier_s.24360130256.original.jpg]


 Lão Bựa (3969)

Đào Lộn Hột said... (3965)

Quan Đào cứ gỡ mẹ cái chương trình chống virus trong máy ra là ngon ngay. Thủ phạm làm máy chạy chậm và không ngoại trừ chính chương trình chống virus đó lại là nhịp cầu nối với các đồng chí Hackers. Đèo mẹ.

@con Cọp: Không biết nghe nhạc hay không thích nghe nhạc? Cứ mở to bài "Giải phóng Miền nam" ra nghe vài ngày xem sao nhế. Đèo mẹ.


 DoL (3970)

Chú Hải@
Anh hỏi Chú miệt Tiền Giang, Củ Chi, Bình Dương là nơi anh làm việc Chú cho là miền gì?

Ba vùng trên thì Đàn ông lười vô đối dcm, lại học thêm tính bẩn của làng quê Bắc Bộ.

Đó là chưa tính vùng khác vì trải nghiệm không nhiều.

Chú Hải liệu mà chém về Nhẫn thuật lại thêm Nhẫn nhịn đi.


 Travis Hawk (3971)

(4) Lếu chỉ dừng lại đó thì cũng vẫn tẻ nhạt vì âm sắc của guitar sẽ rất hạn chế. Ví dụ làm thế nầu để diễn đạt một người đang phê thuốc lắc? Hoặc đang stress bằng guitar điện?

Bọn chất nghệ lại chế ra một bộ guitar effect aka bộ tạo âm sắc cho guitar điện, dân dã gọi là "phơ". Đây là một bộ có chức năng điều chỉnh tín hiệu ra của guitar như cắt, gọt, làm méo để tạo hiệu ứng âm thanh như tiếng éo éo, tiếng gầm rú, tiếng kêu ma mị...

Đây là một bộ phơ tiêu biểu

[img=http://guitarsonweb.com/images/Guitar_Pedal_Board_Layout_Order-2890.jpg]

Bộ này gồm các bộ "phơ" rời gắn nối tiếp mới nhau. Mỗi cục có chức năng riêng như làm méo tín hiệu, làm trễ, làm lặp...tương ứng là tạo các âm thanh éo éo, âm thanh dội, lặp lại.

Một số thằng lại thích phơ tích hợp mẹ vầu một như này.

[img=https://encrypted-tbn1.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcR1VmvMZjCQP6CBgobEaiTBjzieClMDQbd5yrSd_oKmAMOIPAjnMw]

Trên bộ phơ bàn này, có một cái bàn đạp, gọi là pedal, dùng để đạp đạp tạo âm thanh wah wah, hoặc các âm gầm rú. Nói chung chất nghệ thì thích phơ rời hơn vì nó cho âm thanh sắc nét hơn.


 Travis Hawk (3972)

(5) Thực hành ngay. Mời anh Cộp nghe một bản độc tấu guitar điện, phần đầu của bài là âm thanh thực của guitar đó, phần nầu anh nghe thấy éo éo là lúc đó nó được xử lý bằng bộ guitar effect.

[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=DmoIu-qyNS8]

Anh nghe vài lần, tập trung vào tiếng guitar và trống nhé. Khi nghe kỹ tiếng guitar, anh sẽ cảm nhận được tiếng dội (reverse) của nó.

Nói thêm, hãng guitar điện mà bỏn chất nghệ hay xài là Fender, Gibson, Ibanez. Guitar thùng thì Taylor và Martin. Cái này thông tin thêm để anh chém ngoài lề thôi.


 Travis Hawk (3973)

(6) Trống, guitar hoặc organ (một số ban nhạc thích chơi nhiều nhạc cụ để làm cho âm thanh phong phú) thì đơn giản, cứ nghe nhiều sẽ thấy. Cơ bản và phức tạp, biến hóa nhất cũng từ guitar mà ra cả.

Cho nên những ban nhạc nói chung cho tất cả dòng nhạc, thằng lead guitar là cực kỳ quan trọng. Ca sĩ chính moa nói sau. Vì thằng guitar chính nầy góp phần lớn vào âm nhạc của ban, là đặc trưng mà ko lẫn với ban nhạc khác.

Một số ban nhạc lại lấy piano/organ làm nhac cụ chủ đạo, gọi là lead keyboard hoặc lead piano, cộng thêm trống nữa, đéo có tiếng guitar. Keane là một ví dụ. Mời anh Cộp nghe bài này, chú ý tập trung vào tiếng organ/piano. Anh nghe kỹ thì đéo có tiếng guitar nhế.

[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=Zx4Hjq6KwO0]


 Travis Hawk (3974)

(7) Khi anh nghe kỹ tầm chục lần, anh sẽ nghe được tất cả các âm thanh trong bài nhạc của bỏn là từ nhạc cụ nầu.

Tiếp đến, anh hãy thư giãn, nhắm mắt, đừng suy nghĩ gì cả, lồn vện or tiền bạc, kiểu như để đầu óc trống rỗng ấy. Sâu đó anh sẽ cảm thấy âm nhạc nó sẽ kéo những ký ức và làm đầy tâm trí anh.

Đó có thể là ký ức về thời xa xưa, một kỷ niệm, một cuộc hẹn hò hoặc đơn giản là một cuộc rong chơi lạc lõng một mình trong rừng.

Mời anh nghe kỹ bài sau, nhắm mắt và cảm nhận. Những hiệu ứng của organ tạo nên những cảm xúc rất lạ.

[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=0k_1kvDh2UA]


 Travis Hawk (3975)

(8) Kế đến là âm thanh từ giọng hát của người ca sỹ chính của ban nhạc aka front man aka lead vocal aka vocalist.

Mỗi ca sỹ có mỗi âm sắc khác nhau, phù hợp mới từng dòng nhạc, và từng thể loại nhạc mà một band hay chơi. Ví dụ John Lenon chỉ phù hợp mới The Beatles, đéo thể phù hợp mới The Eagles, trong khi Eagles cũng nổi tiếng đéo kém gì.

Âm sắc độc đáo của ca sỹ này, hòa quyện mới nền nhạc sẽ tạo nên nhiều cảm xúc, kích thích trí tưởng tượng trong não ghê gớm. Ví dụ anh nghe VS ABBA hát anh thấy như đang trong một cuộc khiêu vũ, hứng khởi, vui vẻ, mời gọi

[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=dQsjAbZDx-4]



 Travis Hawk (3976)

(9) Nhưng khi anh nghe The Carpenters hát, anh lại cảm nhận được sự nhẹ nhàng, sâu lắng, như thỏ thẻ tâm tình của vện tin tin dành cho anh.

[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=6inwzOooXRU]

Anh nghe kỹ bài này, cả tiếng hát và tiếng piano đệm đàn nhế.

Khi anh nghe nhạc, anh đừng dùng trí não để nắm bắt, mà hãy dùng cảm xúc, dùng ông tiêm, dùng đôi tai ấy, cho nên moa mới nói anh ko suy nghĩ gì cả aka empty your mind.


 Xoong Thủng (3977)


Nghe hát và thỏa mãn cả thị giác nhé CACC mlt

Địt mẹ tây lông quá thánh

[youtube=https://www.youtube.com/watch?v=y7FPqvoACBc]


 Travis Hawk (3978)

(10) Giờ ta chuyển sang nghe giọng của nam ca sỹ, địt mẹ, phẩy nói là âm sắc của tụi này đa dạng vô đối. Tâm trạng thể hiện qua đó cũng cực kỳ phong phú, anh nghe nhiều sẽ cảm nhận được thằng này có là dân tứ đổ tường hay ko, đã tỉn bao nhiêu VS trong đời...

Mời anh Cộp nghe bản này, đây là bài hát trong liveshow của Queens ở Montreal 1981, một trong những liveshow nhạc rock hay nhất trong lịch sử âm nhạc.

Anh nghe kỹ tất cả các âm thanh của nhạc cụ, tiếng solo guitar, piano, giọng hát. Anh sẽ cảm nhận được sự khao khát yêu và được yêu của ca sỹ, cũng như sự yếu đuối, sự thất vọng...

[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=DqitFnUZ2lU]


 Travis Hawk (3979)

(11) Một bản nữa của Queens trong liveshow mentioned above. Bản này chỉ chơi độc guitar thôi.

Anh nghe kỹ, sẽ cảm nhận được sự buồn bã thất vọng của giai khi tình yêu bay đi dcm bay đi, sự nuồi tiếc ngập tràn, sự trống vắng vô vị...

[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=vNsEEvRMtGI]


 Travis Hawk (3980)

Thôi, hết mẹ 11 cồng rồi, moa stop, chờ các anh đổ cứt. Anh Cộp tiếp tục về nhà search các dòng nhạc pop và rock và nghe đi nhé. Nghe nhiều rồi chuyển sang jazz và blues vì hai dòng này khó nghe hơn chút.

Cứ vầu wiki cho nó nhanh, mục âm nhạc này thì wiki viết khá trung thực.


 Travis Hawk (3981)

À địt mẹ nhân lúc quán vắng, moa bam tiếp chút về nhạc Việt nhế.

Nhạc Việt nói chung phần nhạc khá đơn điệu, lui tới bolero, slowrock, disco, rumba là hết mẹ vị. Còn về dòng nhạc nói chung, nhạc Việt có thể liệt vào loại pop-rock. Là gì mời gúc.

Nhạc Việt lại được chia thành nhạc Vàng, nhạc Đỏ, nhạc tiền chiến, nhạc sến. Cải lương, xẩm, chèo... moa đéo bàn ở đây.

Vì sau giai điệu nhạc Việt lại hạn chế vậy? À là vì đéo có thợ viết nhạc và thợ chơi nhạc đẳng cấp. Thợ viết nhạc thì lui tới ngũ cung, hết vị. Thợ chơi nhạc thì chủ yếu học lỏm bọn Tây lông, rồi biến tấu chút chút thoai.

Mới lại đất nước qua nhiều biến cố, địt mẹ đói thối cả mồm cơm đéo có cắn thì tâm trí đâu mà chơi nhạc đến nơi đến chốn được.


 Travis Hawk (3982)

Một tay nhạc công pro của Tây lông thường chơi nhạc từ nhỏ, lúc 4,5 tuổi, 12-14 tiếng một ngày, tức là địt mẹ ăn rồi chỉ ôm cây đàn thôi, đéo làm cặc jì khác. Nên bỏn mới trở thành những tay chuyên thượng thặng, âm nhạc cũng từ đó hay và phong phú hơn.

Lừa thì địt mẹ thơ, thằng đéo nầu cũng là thi sỹ nên nhạc thường phổ thơ là nhiều.

Phần nhạc, khá nhất đám thợ nhạc chỉ có Phạm Duy. Ông vừa có năng khiếu và được tụi Pháp đào tạo bài bản, nên trình khác hẳn. Phần nhạc trong các bài hát của ông rất phức tạp và trúc trắc. Dân sinh viên ti toe tán gái học guitar bài ba năm đánh đéo đc nhạc của Duy đâu.


 Bĩnh bầu (3983)

Củm ơn Mụ Hôk bởi loạt cồng giảng về nhạc nhẽo cho mụ Cộp, Bĩnh tôi hóng nhờ.

Bĩnh tôi đèo hiểu lắm về nhạc nhẽo. Thời thởi đi học đèo đc học như bọn trẻ bh.

Đcm, rẽ ngang tý, bọn trẻ h đc mọi thứ soi sáng như nhạc, như họa, như nấu ăn, như nữ công nữ tắc, IT,... các thể loại, mờ lủ móa, đèo chịu học chi cả. Suốt ngày điện tử game ghiếc,... Rồi cùng cha mẹ kêu rầm trời chương trình học như bòi. Có mờ chúng học như bòi.

Suốt ngày chỉ nhăm nhăm làm thế nầu vồ tiền cho nhanh, đcm.

Cứ cáy gì lọt tai là Bĩnh tôi nghe. Có những bài nghe liên hồi kỳ trận đến chục lần ko biết chán. Tỷ như những bài nâỳ:

[youtube=http://youtu.be/ZvnzRKEhGQQ]

[youtube=http://youtu.be/iP3w6hfti84]


 Travis Hawk (3984)

Địtmẹ cỡ Sơn Nguyễn và đám hậu bối có cứt mà viết được những bản như của Duy Phạm như Tiếng sáo thiên thai, Áo anh sứt chỉ đường tà, Ngìn trùng xa cách...

Đitmẹ nghe nhạc, nhứt là đám BKC, luôn chỉ tập trung vầu lời, đéo để ý phần nhạc. Thằng đéo nầu cũng tứ thơ dạt dào, nhạc là thơ, thơ là nhạc...tứ tứ cái củ lồn í. Nhẽ chúng chủng cho rằng làm thơ là nhiều chữ, là thanh cao, là văn vật nên thằng đéo nầu cũng thích thơ?

Vậy, nhạc Việt nên nghe thế loại nầu? Theo moa chỉ có thể loại nhạc tiền chiến là hay. Hãy nghe những nhạc phẩm của Duy Phạm, Nguyễn Trung Cang, Đặng Thế Phong, Hoàng Thi Thơ, Đoàn Chuẩn và Ngô Thụy Miên. Nhạc vàng thì Trần Thiện Thanh là OK. Nhạc vừa hay, lời ca lãng mạn.

Ca sỹ thì nên nghe Tuấn Ngọc, Khánh Ly, Ý Lan. Nhạc vàng thì tẩn tứ trụ Chế Linh, Duy Khánh, Hùng Cường và Chế Linh.

Nhạc đỏ aka nhạc cách mạng, cũng có những nhạc sỹ, nhạc phẩm hay. Như Văn Cao, Lưu Hữu Phước, Hoàng Hiệp, Trần Long Ẩn...


 Travis Hawk (3985)

Nhạc của Sơn Trịnh, bọn lỗ đít có vẻ rất khoái, năm nầu cũng tổ chức ngày giỗ vào 1 tháng 4 với các chương trình âm nhạc. Các phòng trà ở Gồng cũng hay tổ chức các đêm nhạc Trịnh.

Nhạc Trịnh hay, sâu lắng, tình cảm và triết lý. Nhưng phần nhạc thì nó lại quá đơn điệu. Lui tới mấy gam Em, Am, Dm, hết vị đcm.

Nhạc của Sơn cũng giàu chất siêu thực, vì ông ảnh hưởng fông cách hiện sinh từ Bùi Giáng đó là sử dùng nhiều hình ảnh, từ ngữ vô nghĩa, vu vơ. Nhưng lắm lúc cũng có đc vài hình ảnh hay.

Ví dụ: Làm sao em biết bia đá không đau, hoặc con diều bay cao mà tâm hồn quạnh quẽ, hàng cây thắp nến lên hai hàng...

Đa số nhân dân Lừa thích Sơn Trịnh vì nhạc ông dễ hát, dễ nhớ. Nhạc của Sơn ảnh hưởng triết lý Phật Giáo cũng khá nhiều.

Nghệ sỹ hát nhạc Sơn nghe được chỉ có Khánh Ly, Tuấn Ngọc, Ý Lan, Hồng Nhung thì cũng tạm tạm thôi.

Nhạc của Sơn phải chơi mới acoustic guitar mới toát lên được cái hồn của nó. Nhạc của Sơn trước giẫy fống mới đúng là chất Sơn, mới hay.

Sau ngày giẫy fống, nhạc của Sơn đã ko còn bay bổng nữa mà nhuốm mầu chính trị. Sơn chắc có lẽ đã bị chiêu hồi.


 Mualaux (3986)

Thành anh Hawk cho loạt comments nghe nhạc.

Nhân tiện chửi dcm con VinhNguyenGia phát, lý do anh nào thảo luận rồi.


 Phonghip (3987)

Địt mẹ thằng nào bam nhoè mẹ màn hình thế này !

 Lão Bựa (3988)

Vẫn còn nhạc nhọt hử? Cô TH chém về band Pink Floyd cho lão nghe thử xem nầu. Nhẽ chúng đang nổi danh cô còn đang bú tý mẹ. Tuy nhiên, hậu sanh khả úy. Cô chém đi, mời mời.

 Bĩnh bầu (3989)

Phần nhạc trong các bài hát của ông rất phức tạp và trúc trắc... Mụ Hok (3982)

Cần đèo gì phức tạp trúc trắc mới là nhạc hay. Đầy bản nhạc giản đơn rất, mà hay vô đối


 Travis Hawk (3990)

Nghe nhạc như xem tranh, cần nhất là phải có không gian yên tĩnh để thả hồn, để lắng đọng. Địtmẹ, cô đi ngoài đường xe bóp còi inh ỏi, đeo phone thì nghe đc buồi jì? Lúc đấy chỉ gọi là nghe để giết thời gian, chứ đéo phải để cảm nhạc.

Cảm nhạc tốt nhất là lúc con người thấy thư thái, yên bình. Vào phòng đóng mẹ hết cửa, bật máy lạnh, rồi tắt hết đèn hoặc mở đèn ngủ vàng vàng tí thôi nhế, tắt điện thoại. Rồi ngả lưng vào ghế sofa, nhắm mắt và bật nhạc. Empty your mind

Địtmẹ, lúc đấy là lúc cảm nhạc tốt nhất. Âm nhạc nó sẽ dẫn dắt các cô đi du lịch, khi thì qua những miền quê hẻo lánh, khi thì lên non cao núi thẳm, khi thì ra đại dương mênh mông, khi thì lạc lõng ở một xó xỉnh nầu đó và ôm vết thương lòng, khi thì bay bổng như cánh chim trời, khi thì rộn ràng háo hức như lúc mới yêu...


 Travis Hawk (3991)

Pink Floyd, một ban nhạc rock'n roll từ Anh lợn nối tiếng thập niên 1960s. Tụi này nổi tiếng về dòng nhạc progressive và psychedelic rock. Là gì mời gúc.

Ngoài lề chút. Rock 'n roll có nguồn gốc từ bọn da đen Châu Phi, Mỹ là nơi dòng nhạc này được nâng lên lầm phổ biến nhưng Anh lợn là nơi có nhiều band nổi tiếng nhất, Lừa hay gọi là cây đa cây đề or lão làng. Dcm nghe bần đéo chiệu.

Thời Rock 'n roll mới vào Mẽo, nhạc này được tụi da trắng xem là nhạc mọi rợ, đéo thèm nghe. Nhưng sau bỏn lại mê vì quá hay.

Có những buổi trình diễn mà da trắng phải đứng một bên, rồi da đen đứng một bên, đéo đc đứng chung nhau như bây giờ vì lúc đó phân biệt chủng tộc còn gắt lắm.

Chính Rock'n roll cũng là một tác nhân quan trọng phá tan đi sự phân biệt chủng tộc ở Mỹ và trên toàn thế giới.


 Travis Hawk (3992)

Quay lại nhạc của Pink Floyd (PF), đặc trưng của dòng nhạc progressive đó là phần lời rất ngắn, phần nhạc lại dài. Ca sỹ vào hát có vài ba câu xong rồi là guitar solo từ đầu đến cuối. Album tiêu biểu là Dark Side of the Moon 1972, được bình chọn trong list 100 album rock hay nhất mọi thời đại.

Các cô mới nghe loại này sẽ thấy rất chắn, địt mẹ, nhạc đéo gì dài dằng dặc, bài đéo nầu cũng hơn 7 mins, nó như một trường ca, nhưng bằng nhạc cụ chủ đạo là guitar và trống.


 Lão Bựa (3993)

Một trong những Album lừng danh của Pink Floyd.

[youtube=http://www.youtube.com/watch?v=cXgdMmYG8aU&feature=share&list=AL94UKMTqg-9DFZgJwoItSuJCxz1sMARzf&index=10]


 Travis Hawk (3994)

Địt mẹ, anh Bầu và Lão Bựa chắc 7x nhể? Thời đó là thời kỳ đỉnh cao của Rock 'n roll mà, ngoài PF còn có Aerosmith, Eagles, Kiss, ZZ Top.

Thời trang, phim ảnh cũng ảnh hưởng nhiều bởi rock n roll. Tiêu biểu là quần jeans bootcut, áo jacket, xe harley davidson, boot mũi nhọn cowboy.


 Duc Duy (3995)

ĐCM con Hốc.

Nhận của anh một lạy.


 DoL (3996)

ĐCM bọn Bát Âm.

Các cô và nhất là Cô 3 biết tuốt anh vẫn chờ các Cô chém về điểm huyệt cùng thôi miên Hải sản.

P/s hải sản anh khoái mỗi Cá Linh chiên rán dòn. Các cô thôi miên điểm huyệt chuyển sang pháp cho anh nha. Tks


 Nghiện Lồn (3997)

[si="5"]cô Trâu Húc chém loạt cồng về nhạc nhẽo hay, anh khen. Cô giống anh ở cái nhận xét về cô Sơn Trịnh và Duy Phạm, khác anh về cô Ly Khánh... anh mà nghe cái giọng cô này cất lên là muốn ói...[/si]

 Bĩnh bầu (3998)

Blue nè:

[youtube=http://youtu.be/MXFlDhPnwec]

[yutube=http://youtu.be/mULw1kzI9ZU]


 Anh Gia (3999)

HẾ HÊ!

LÃO-PAUL (Bạch tuộc PAUL)

Nhớ dự bấu hum nai nhé! A đang phân vân ko bít chuyển em nàu nữa đai, đèo mẹ LÃO chén sạch mỹ nữ của A gòi.

KHÀ KHÀ


 Bĩnh bầu (4000)

Ơ sao cái bài của Trương Lĩnh lại ko up lên đc nhỉ. Trương Lĩnh đc đánh giá là tay ghita hàng đầu của Khựa:

[youtube=http://youtu.be/mULw1kzI9ZU]
PREVIOUS POST